Mỹ phát triển máy bay siêu thanh X-59 để chở khách

(VOH) - X-59 là chiếc máy bay siêu thanh thuộc dự án giữa Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ - NASA và tập đoàn Lockheed Martin. Trước mắt, X-59 dùng cho việc chở khách.

Trong những năm qua, NASA và Lockheed Martin đã bắt tay thực hiện chương trình nghiên cứu mang tên “Quiet SuperSonic Technology” nhằm tạo ra mẫu máy bay siêu thanh X-59, có tính năng khí động học tối ưu, để giảm sóng xung kích và tiếng ồn trong quá trình bay.

Quá trình lắp ráp máy bay X-59 chính thức bắt đầu từ tháng 6/2019.

máy bay sieu thanh 1
Máy bay siêu thanh X-59

Máy bay X-59 có chiều dài 29m, sải cánh 9m, trọng lượng cất cánh tối đa không quá 15 tấn. Với tổ máy phát điện một động cơ, nó có thể đạt tốc độ lên tới 1.590 km/giờ.

X-59 có một buồng lái duy nhất với 4 màn hình với các kích cỡ khác nhau trên bảng điều khiển, 3 màn hình được sử dụng để cung cấp nhiều loại thông tin, chiếc thứ 4 kết hợp các chức năng của kính chắn gió và chỉ báo trên đó.

X-59 có phần thân mỏng, độ giãn dài cao. Khoảng 1/3 chiều dài của máy bay nằm ở phần đầu mũi. Đây là bộ phận sẽ tiếp nhận sóng xung kích trong không gian.

Giao diện của X-59 có thể hạn chế sự hình thành sóng xung kích, giảm thiểu tiếng áp suất âm thanh. Theo tính toán, khi bay ở độ cao lớn, âm thanh có độ ồn không quá 60-75 dB (trước đây, máy bay Concorde có độ ồn âm thanh là 100-110 dB).

X-59 có một buồng lái duy nhất với 4 màn hình
X-59 có một buồng lái duy nhất với 4 màn hình

Hiện mẫu máy bay X-59 ban đầu đang bước vào giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

Tại nhà máy ở Fort Worth của Lockheed Martin không chỉ có các cơ sở lắp ráp, mà còn là cơ sở thử nghiệm riêng. Từ cuối tháng 12/2021, các cuộc thử nghiệm sơ bộ của máy bay X-59 đã được thực hiện tại đó.

Các bài kiểm tra tĩnh của khung máy bay X-59 đang diễn ra ở chế độ thường, chưa tăng lên mức trọng lượng tối đa. Ngoài ra, thiết bị thử nghiệm nhằm xác định các rủi ro và các sự cố có thể xảy ra cho máy bay khi vận hành.

Các chuyên gia của NASA cho biết các cuộc thử nghiệm sơ bộ của X-59 đã diễn ra thành công. Đến cuối năm 2022, khoảng 90% công việc yêu cầu đã được hoàn thành. Đồng thời, tất cả các cuộc kiểm tra đều diễn ra theo đúng kế hoạch và không có bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định thời điểm chính xác cho các hoạt động thử nghiệm còn lại.

Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu X-59 được lên kế hoạch trong năm nay.
Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu X-59 được lên kế hoạch trong năm nay.

Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu X-59 được lên kế hoạch trong năm nay. Cho đến nay, chương trình QueSST vẫn tiến triển theo đúng lịch trình và thời gian diễn ra chuyến bay đầu tiên sẽ sớm được xác định.

Chiếc máy bay mới sẽ được trình bày trước Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Sau đó, sản phẩm công nghệ mới này có thể được chấp thuận sử dụng trong các dự án hàng không dân dụng trong tương lai. Tất cả các hoạt động này sẽ hoàn thành trước năm 2025.