Google đầu tư gần 400 triệu USD vào Anthropic để cạnh tranh với ChatGPT

(VOH) - Google của Alphabet Inc. đã đầu tư gần 400 triệu đô la vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic - công ty đối thủ của ChatGPT (thuộc OpenAI), theo Bloomberg.

Google và Anthropic từ chối bình luận về khoản đầu tư, nhưng đã thông báo riêng về mối quan hệ đối tác, trong đó Anthropic sẽ sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của Google. 

Thỏa thuận này đánh dấu sự liên minh mới nhất giữa một gã khổng lồ công nghệ và một công ty khởi nghiệp về AI khi lĩnh vực AI tổng hợp - công nghệ có thể tạo ra văn bản và tác phẩm nghệ thuật trong vài giây - đang nóng lên.

Google
Logo của Google tại Google Store Chelsea ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận mang lại cho Google cổ phần của Anthropic, và không yêu cầu công ty khởi nghiệp này chi tiền mua dịch vụ đám mây từ Google, một người yêu cầu giấu tên cho biết (vì các điều khoản được bảo mật). 

Thomas Kurian, Giám đốc điều hành của Google Cloud, cho biết trong một tuyên bố: "AI đã phát triển từ nghiên cứu học thuật để trở thành một trong những động lực lớn nhất của sự thay đổi công nghệ, tạo ra các cơ hội mới để phát triển và cải thiện dịch vụ trên tất cả các ngành công nghiệp.

Cung cấp cơ sở hạ tầng mở cho thế hệ khởi nghiệp AI tiếp theo và quan hệ đối tác của chúng tôi với Anthropic là một ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi đang giúp người dùng và doanh nghiệp khai thác sức mạnh của AI đáng tin cậy và có trách nhiệm".

Xem thêm: ChatGPT - thành tựu đột phá mới của AI có thay đổi cách DẠY và HỌC?

Được thành lập vào năm 2021 bởi các cựu lãnh đạo của OpenAI Inc., Anthropic AI vào tháng 1/2023 đã phát hành bản thử nghiệm giới hạn một chatbot mới có tên Claude để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. 

Trợ lý mô hình ngôn ngữ của Anthropic, Claude, vẫn chưa được phát hành ra công chúng, nhưng công ty khởi nghiệp cho biết họ có kế hoạch mở rộng quyền truy cập vào chatbot "trong những tháng tới".

Mối quan hệ đối tác Google-Anthropic diễn ra sau khi Microsoft Corp. đầu tư một khoản trị giá 10 tỷ đô la vào OpenAI. Những liên minh như vậy mang lại cho các công ty lâu đời hơn như Microsoft và Google quyền “truy cập” vào một số hệ thống AI tiên tiến và phổ biến nhất. 

Đổi lại, các công ty khởi nghiệp như Anthropic cần nguồn tài trợ và tài nguyên điện toán đám mây mà một gã khổng lồ công nghệ như Google có thể cung cấp.

Giám đốc điều hành của Alphabet Sundar Pichai cho biết hôm thứ Năm khi công ty báo cáo thu nhập quý IV. Ông cho biết, Google dự định phát hành chatbot "trong vài tuần tới" và cho phép người dùng sử dụng các sản phẩm đó "như một người bạn đồng hành để tìm kiếm".