Thẩm phán Colombia sử dụng ChatGPT trong phán quyết

(VOH) - Một thẩm phán ở Colombia đã gây xôn xao khi tuyên bố rằng ông đã sử dụng ChatGPT để chuẩn bị phán quyết trong một vụ kiện về quyền y tế của trẻ em.

Thẩm phán Juan Manuel Padilla cho biết, ông đã sử dụng chatbot AI này trong việc tạo văn bản trong một vụ án liên quan đến yêu cầu miễn phí khám bệnh, trị liệu và di chuyển cho một trẻ mắc chứng tự kỷ do thu nhập của cha mẹ cậu hạn chế.

Ông Padilla nói với Blu Radio hôm thứ Ba rằng, ChatGPT và các chương trình tương tự khác có thể hữu ích để "tạo điều kiện thuận lợi cho việc soạn thảo văn bản" nhưng "không nhằm mục đích thay thế" các thẩm phán.

Đọc thêm: ChatGPT là gì? Tại sao ChatGPT lại “đe dọa” soán ngôi Google Search?

ChatGPT
ChatGPT đã gây bão trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào tháng 11, với khả năng viết các bài luận, bài báo, bài thơ và mã máy tính chỉ trong vài giây. (Ảnh: AFP)

Thẩm phán Juan Manuel Padilla đã ra phán quyết có lợi cho đứa trẻ và viết trong phán quyết ngày 30/1 rằng, ông đã tham khảo ý kiến ​​của ChatGPT về vấn đề này, mà không nói rõ ông đã dựa vào chatbot ở mức độ nào.

ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo và hàng loạt dữ liệu từ Internet để tạo câu trả lời cho các câu hỏi do người dùng đặt ra.

Trong trường hợp này, ông Padilla đã hỏi bot: "Trẻ vị thành niên mắc chứng tự kỷ có được miễn trả phí cho các liệu pháp điều trị không?".

ChatGPT trả lời: "Vâng, điều này đúng. Theo quy định ở Colombia, trẻ vị thành niên được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ được miễn trả phí cho các liệu pháp điều trị của chúng".

Thẩm phán lập luận rằng, ChatGPT thực hiện các dịch vụ như một thư ký trước đây đã làm "theo cách có tổ chức, đơn giản và có cấu trúc" để có thể "cải thiện thời gian phản hồi" trong hệ thống tư pháp.

Giáo sư Juan David Gutierrez của Đại học Rosario là một trong số những người bày tỏ sự hoài nghi trước sự thừa nhận của thẩm phán. Gutierrez - một chuyên gia về quy định và quản trị trí tuệ nhân tạo cho biết, ông đã đặt những câu hỏi giống nhau cho ChatGPT và nhận được những câu trả lời khác nhau.

"Việc sử dụng ChatGPT như của thẩm phán trong phán quyết đang được đề cập là không có trách nhiệm hoặc đạo đức" - ông viết trên Twitter. Ông kêu gọi đào tạo khẩn cấp về "kiến thức kỹ thuật số" cho các thẩm phán.

Được phát triển bởi công ty OpenAI có trụ sở tại California, ChatGPT đã gây bão trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào tháng 11, với khả năng viết các bài luận, bài báo, bài thơ và mã máy tính chỉ trong vài giây.

Các nhà phê bình lo ngại rằng nó có thể được sử dụng để gian lận trong các trường học và đại học.