ChatGPT là gì? Tại sao ChatGPT lại “đe dọa” soán ngôi Google Search?

(VOH) - ChatGPT là siêu trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ tốt người dùng trả lời câu hỏi, sáng tác nhạc, làm luận văn,... Nhiều người cho rằng ChatGPT có thể “đe dọa” tới sự tồn tại của Google Search.

ChatGPT là công nghệ đang được bàn tán ở nhiều nơi, được nhiều chuyên gia chú ý, giới trẻ tò mò và được báo chí khắp thế giới nhắc tới. Vậy ChatGPT là gì?

Cuối tháng 11/2022, công ty OpenAI giới thiệu ChatGPT - siêu trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ người dùng trả lời nhiều loại câu hỏi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, làm thơ, sáng tác nhạc, làm luận văn, thậm chí còn có thể thiết kế và sửa lỗi trong lập trình...

Cái tên ChatGPT là viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, ám chỉ nó là một hệ thống học sâu có thể tự tạo văn bản dựa vào việc dự đoán các mô hình ngôn ngữ sau khi được huấn luyện với khối lượng rất lớn tài liệu.

ChatGPT
Sự tiến bộ vượt bậc của ChatGPT và các công cụ AI khiến nhiều người nghĩ về viễn cảnh chúng sẽ thay thế con người trong nhiều hoạt động. 

Với khả năng tương tác như người thật và hiểu ngôn ngữ tự nhiên, ChatGPT có thể trả lời nhiều câu hỏi phức tạp, lưu loát.

Sau 40 ngày, ChatGPT - chatbot trí tuệ nhân tạo khiến mọi người xôn xao này đã vượt mốc 10 triệu người dùng và thường xuyên quá tải do lượng truy cập lớn. Tuy nhiên dịch vụ của OpenAI chưa được cung cấp tại Việt Nam cho người dùng Internet Việt Nam thực tế trải nghiệm.

Dù dữ liệu không cập nhật như Google Search, nhiều trường hợp trả lời không chính xác và vòng vo - nhưng có ý kiến cho rằng ChatGPT là một đối thủ đáng gờm sắp tới của Google.

Dưới đây là một số sự khác biệt giữa ChatGPT và Google Search.

Giao diện và cách đưa ra câu trả lời

ChatGPT hiển thị nội dung dưới dạng tin nhắn (chat), tạo cảm giác tự nhiên như đang trò chuyện với một người khác. Thời gian phản hồi khoảng 2-5 giây, tùy theo độ khó của từng vấn đề.

Khi thấy câu trả lời không đầy đủ, không đúng hoặc chưa phù hợp, người dùng có thể chat lại để AI chỉnh sửa, bổ sung hoặc giải thích dữ liệu, thậm chí xin lỗi nếu nó đưa ra đáp án sai.

Google Search có tốc độ trả kết quả dưới 1 giây. Kết quả được hiển thị dưới dạng một danh sách các đường link để người dùng tự đọc, chọn lọc và tổng hợp thông tin.

Đọc thêm: Phụ thuộc quá nhiều vào công cụ tìm kiếm trên mạng làm suy giảm trí nhớ

Nguồn dữ liệu

Trong khi Google trả kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu mới nhất, cập nhật hơn thì ChatGPT được huấn luyện dựa trên kho dữ liệu khổng lồ có từ trước năm 2021, nên không thể cung cấp thông tin mới nhất – theo thời gian thực.

Đây là một hạn chế lớn của ChatGPT. Theo giải thích từ ChatGPT, dữ liệu của nó được lấy từ tài liệu mở và trực tuyến trên Internet. Bên cạnh đó, nó được huấn luyện bằng công nghệ máy học sâu (deep learning) và trí tuệ nhân tạo của OpenAI. Do đó, câu trả lời sẽ không được đa dạng như trên Google Search.

Cách sàng lọc, xử lý thông tin

Công cụ tìm kiếm của Google cố gắng tránh phần lớn cạm bẫy nội dung bằng cách đẩy phần việc này cho người dùng, để họ tự lọc và đưa ra lựa chọn cho riêng mình.

ChatGPT tự tổng hợp câu trả lời hoàn chỉnh từ quá trình huấn luyện. Do đó, nó giúp người dùng rút ngắn thời gian khi cần ngay thông tin trong nhiều lĩnh vực, nhưng ChatGPT kém Google Search về khả năng cập nhật và kiểm chứng - vốn quét Internet để tìm dữ liệu theo thời gian thực.

ChatGPT cũng dễ bị "lừa" hoặc chưa hiểu hết ý nghĩa và trả lại đáp án sai – đối với các câu hỏi mẹo.

Theo nhận định của CNBC, ở giai đoạn này, kết quả từ Google vẫn đáng tin cậy nhờ nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển công cụ tìm kiếm cũng như nguồn tài chính khổng lồ để đầu tư cho công nghệ.

Nhận định về việc ChatGPT liệu có thay thế Google Search hay không, Sam Altman, CEO OpenAI, nhận định: ChatGPT chỉ mới ở giai đoạn đầu và không thể lật đổ Google.

Theo Livemint, ChatGPT có thể được sử dụng để tìm kiếm thông tin, nhưng về bản chất, công cụ này không được thiết kế cho mục đích đó. Nó không thu thập thông tin trên web, nên không thể trích dẫn nguồn tin cho người dùng.

Tuy nhiên, theo Paul Buchheit, "cha đẻ" của Gmail, ChatGPT có thể khiến Google Search ngừng hoặc thay đổi cách thức hoạt động trong 1 hoặc 2 năm nữa. "AI sẽ loại bỏ trang Kết quả tìm kiếm, nơi Google thu được nhiều tiền nhất", ông nói.

Thời điểm hiện tại ChatGPT đang chập chững với nguồn lực đầu tư từ Microsoft vào OpenAI – tuy nhiên với những gì ChatGPT đã làm được, Google có thể cũng đang lo lắng chứ không thể ung dung tự tại trong cuộc chạy đua công nghệ không có điểm dừng.