Phụ thuộc quá nhiều vào công cụ tìm kiếm trên mạng làm suy giảm trí nhớ

(VOH) - Việc phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Microsoft Bing, Yahoo, Baidu, Yandex…, trong việc truy xuất thông tin sẽ làm suy giảm trí nhớ.

Một chuyên gia về khoa học não ứng dụng - Tiến sĩ Jamil Babli đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh Qatar, đồng thời cho biết thêm: "Trong quá khứ và trong thế kỷ trước, chúng ta thường dựa nhiều vào trí nhớ của mình khi học, nhưng giờ đây đã có một sự thay đổi lớn - khi bất kỳ ai cũng có thể vào Google và tra cứu thông tin".

Tiến sĩ Jamil Babli nói, việc thiếu sử dụng trí nhớ của con người góp phần làm cho não teo đi.

công cụ tìm kiếm
Con người ngày càng phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm, làm suy giảm khả năng nhớ của não.

Đối với câu hỏi ai là người dễ bị suy giảm trí nhớ, tiến sĩ Babli cho biết phụ nữ dễ bị suy giảm trí nhớ hơn nam giới.

Ông cho biết thêm: "Phụ nữ có hệ thần kinh kém linh hoạt hơn nam giới. Nam giới có thể gặp nhiều tổn thương và rắc rối hơn trong cuộc sống, còn phụ nữ thì không. Áp lực chúng ta sống hàng ngày này sẽ tích tụ trong não và ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thông tin của chúng ta".

Thông tin này được đưa ra vào thời điểm ngày càng có nhiều mối quan tâm đối với việc sử dụng ChatGPT, chatbot thông minh... có thể tạo văn bản với độ chính xác cao về nhiều chủ đề. Công nghệ này có thể sớm trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với các công cụ tìm kiếm lớn như Google và Bing. 

Trong khi các chuyên gia có vẻ thận trọng với Google và các công cụ tìm kiếm, thì một số người đặt ra câu hỏi: liệu bộ não và trí nhớ của con người sẽ bị tác động như thế nào khi con người ngày càng phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo?