Suy giảm trí nhớ ở phụ nữ trung niên: cẩn trọng là không thừa

(VOH) - Bước vào tuổi trung niên, phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tình trạng suy giảm trí nhớ. Vậy vì sao phụ nữ dễ bị suy giảm trí nhớ, tình trạng này có nguy hiểm không?

Vì sao phụ nữ trung niên dễ bị suy giảm trí nhớ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Nga (Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương) cho biết, con người khi trưởng thành đến tuổi 25 thì các tế bào thần kinh đã không còn phát triển, mà mỗi ngày, hàng ngàn tế bào thần kinh sẽ mất đi. Chính điều này đã tác động đến quá trình nhớ của não bộ. Khi muốn nhớ một sự việc nào đó thì não bộ sẽ ghi nhận sự việc đó vào não, đến khi cần, não bộ sẽ phát thông tin đã nhận trước đó. 

suy-giam-tri-nho-o-phu-nu-trung-nien-can-trong-la-khong-thua-voh-1

Phụ nữ trung niên dễ bị suy giảm trí nhớ (Nguồn: Internet)

Khi tuổi càng cao thì sự suy giảm trí nhớ càng tăng, đối tượng dễ bị suy giảm trí nhớ nhất là phụ nữ trung niên. Nguyên nhân là do: khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, nội tiết tố nữ estrogen sẽ bị thiếu hụt do sự lão hóa của buồng trứng. Mặc khác, người ta ghi nhận nội tiết tố nữ estrogen góp phần quan trọng trong sự dẫn truyền thần kinh từ những tế bào thu nhận đến những trung tâm tống xuất thông tin trong não. Vì vậy, khi buồng trứng giảm hoạt động, nội tiết tố estrogen giảm sẽ làm giảm quá trình dẫn truyền thần kinh, góp phần làm suy giảm trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ ở phụ nữ trung niên có nguy hiểm không?

Bác sĩ Nga cho biết, suy giảm trí nhớ do tuổi tác thường ít nghiêm trọng hơn suy giảm trí nhớ do bệnh lý. Tuy nhiên, phụ nữ trung niên bị suy giảm trí nhớ sẽ gặp không ít những phiền toái trong công việc lẫn cuộc sống. Bên cạnh đó, họ sẽ cảm thấy thiếu tự tin, lúng túng khi giao tiếp do bị quên những gì chuẩn bị nói. 

Ngoài ra, người ta nhận thấy, có gần 50% trường hợp suy giảm trí nhớ sẽ tiến triển lên tình trạng sa sút trí tuệ. Thật không may, đến nay vẫn chưa có phương pháp nào chữa trị hiệu quả tình trạng sa sút trí tuệ, người ta chỉ đưa ra những phương pháp dự phòng nhằm giúp bệnh nhân tránh rơi vào tình trạng sa sút trí tuệ.

Vậy làm sao để phòng ngừa suy giảm trí nhớ ở phụ nữ trung niên?

Theo bác sĩ Nga, những phương pháp sau đây có thể giúp chị em phụ nữ tuổi trung niên hạn chế bị suy giảm trí nhớ nghiêm trọng:

suy-giam-tri-nho-o-phu-nu-trung-nien-can-trong-la-khong-thua-voh-2

Tăng cường đọc sách, giúp não luôn vận động sẽ hạn chế suy giảm trí nhớ (Nguồn: Internet)

  • Lặp danh sách, thời gian biểu những công việc hàng ngày để tránh bị quên, bỏ sót việc.
  • Đồ đạc, giấy tờ nên để ngăn nắp để tránh mất thời gian tìm kiếm khi cần.
  • Tập thể dục, vận động thân thể mỗi ngày.
  • Đọc sách, chơi ô chữ hoặc những trò chơi trí tuệ để bộ não được làm việc, không ù lì.
  • Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần hình thành và duy trì trí nhớ tốt hơn. Vì vậy, hãy ăn uống đủ chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, người ta thấy rằng phụ nữ trung niên sử dụng dược chất Lepidium meyenii sẽ giúp cấu thành những chất hỗ trợ hoạt động của trục não bộ tuyến yên, buồng trứng, nhằm tăng cường nội tiết tố nữ, từ đó hạn chế suy giảm trí nhớ.

Nhìn chung, khi tuổi càng cao thì khó tránh khỏi sự lão hóa của nhiều bộ phận trên cơ thể, trong đó có não bộ, khiến chị em phụ nữ hay nhớ nhớ, quên quên. Tuy nhiên, những biện pháp phòng tránh, sống khoa học sẽ giúp chị em hạn chế điều này. Bên cạnh đó, chị em hãy thường xuyên thực hành các bài tập rèn luyện não bộ, tham gia hoạt động cộng đồng,…để giúp não bộ luôn khỏe mạnh và sáng suốt.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Nga tại audio bên dưới:

Tiền mãn kinh – làm sao để trải qua thật nhẹ nhàng?: Hầu hết phụ nữ đều cho rằng giai đoạn tiền mãn kinh thật sự rất đáng sợ. Tuy nhiên, nếu học cách giữ gìn sức khỏe ngay từ bây giờ thì mọi rắc rối đều sẽ trôi qua nhanh chóng và nhẹ nhàng.
3 nguyên nhân phổ biến làm suy giảm nội tiết tố nữ: Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe chị em phụ nữ. Khi nội tiết tố suy giảm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vậy nguyên nhân vì sao phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố?