Yên Bái: Nữ sinh 15 tuổi tử vong do uống rượu

(VOH) - Nữ sinh 15 tuổi tử trong lúc uống rượu bị nôn trớ, dẫn đến sặc phổi và tử vong.

Ngày 28/1, Trung tá Vũ Tuấn Đạt - Trưởng Công an xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc cô gái sinh năm 2008 tử vong sau khi uống rượu.

Theo Trung tá Vũ Tuấn Đạt, cô gái này có uống rượu sau đó bị nôn trớ. Quá trình nôn nạn nhân bị sặc phổi, dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Hiện nữ sinh này đã được gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Yên Bái: Nữ sinh 15 tuổi tử vong do uống rượu 1
Hình ảnh nữ sinh 15 tuổi tử vong sau khi uống rượu khiến nhiều người xót xa.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong số 548.000 ca tử vong/năm ở nước ta thì nguyên nhân liên quan đến rượu bia lên tới 40.000 ca (trên 7%).

Cục Y tế dự phòng, Tổ chức Y tế thế giới và và Tổ chức HealthBridge đều cảnh báo, việc sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang gia tăng ở mức báo động, đặc biệt là ở giới trẻ và được thể hiện ở ba tiêu chí: mức tiêu thụ bình quân/đầu người quy đổi ra lượng cồn nguyên chất, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở cả hai giới, sử dụng ở mức nguy hại đều ở mức cao.

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh. Rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2015-2019, sản lượng bia ở nước ta tăng trung bình 7,5%/năm; sản lượng rượu tăng 1,5%/năm. Đó là chưa kể đến số lượng rất lớn rượu thủ công, tự nấu không được thống kê.

Mức tiêu thụ rượu, bia ở người >=15 tuổi ở nước ta tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2005, mức tiêu thụ là 2,9 lít cồn nguyên chất/ người/ năm, thì đến năm 2018 và 2019, con số này đã tăng lên 7.9 lít.