Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc cháu bé 3 tuổi tử vong nghi do hóc hạt bí

(VOH) - Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế)  có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đề nghị trả lời thông tin liên quan đến sự việc cháu bé nghi hóc hạt bí tử vong.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết: ngày 27/1 trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải bài viết "Cháu bé nghi hóc hạt bí, người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến cháu tử vong".

Nội dung phản ánh cháu T.Đ.L. (3 tuổi) đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cấp cứu ngày 26/1 trong tình trạng ho, khó thở (nghi mắc hạt bí), và tử vong ngày 27/1 nghi do tắc trách và sai sót chuyên môn của ca trực đêm.

Sau khi nghiên cứu, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo thực hiện kiểm thảo tử vong, xác minh nguyên nhân tử vong của cháu T.Đ.L.. Xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể có vi phạm (nếu có).

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi công khai kết quả xác minh và nguyên nhân tử vong của cháu T.Đ.L. trên phương tiện thông tin đại chúng; có văn bản trả lời trực tiếp người nhà bệnh nhân và báo cáo kết quả về Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 31/1.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc cháu bé 3 tuổi tử vong nghi do hóc hạt bí 1
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi

Trước đó, anh Trần Văn Chi, cha cháu T.Đ.L. (3 tuổi, bị nghi hóc hạt bí), tố ca trực bệnh viện đêm mùng 5 đến rạng sáng mùng 6 Tết quá tắc trách, khiến cháu L. tử vong.

Anh Chi cho hay khi chơi đùa cùng các cháu lớn đang lấy hạt bí ăn, bất ngờ L. ho sặc, khó thở. Gia đình nghi ngờ con bị hóc hạt bí nên đã đưa L. đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cấp cứu trong đêm mùng 5 Tết.

Tuy nhiên, theo anh Chi, khi đến viện các bác sĩ không làm những xét nghiệm cần thiết mà yêu cầu gia đình về lấy sổ bảo hiểm để làm thủ tục nhập viện, không tập trung tìm ra nguyên nhân trẻ khó thở.

Sau khi trở về nhà, đến khoảng 3h sáng mùng 6 Tết, gia đình thuê taxi đưa con lên lại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Khi gần tới viện, cháu nấc nghẹn và được đưa thẳng vào phòng cấp cứu. 

Sau đó được chuyển gấp lên phòng hồi sức tích cực, lúc này y bác sĩ hút đờm, lấy oxy cho thở. Khoảng 20 phút sau bác sĩ báo cháu L. không qua khỏi. Vì vậy, gia đình tố cáo ca trực đã tắc trách khiến cháu L. tử vong.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu cần phải có giám định pháp y để làm rõ. Y bác sĩ bệnh viện rất buồn và chia sẻ với gia đình mất mát quá lớn này. Lãnh đạo bệnh viện cũng đã làm việc với y bác sĩ ca trực cũng như phối hợp với công an để làm rõ.