Hạt bí ngô, món ăn vặt tuyệt vời cho sức khỏe

(VOH) - Hạt bí ngô không những làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mà còn có thể kiểm soát huyết áp.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch là do thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những món ăn vặt, hoặc thực phẩm chế biến sẵn không lành mạnh. Một chế độ ăn nhiều muối, nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, mạch. Trong nhiều món ăn vặt, nên chọn hạt bí ngô, vì nó không những làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mà còn có thể kiểm soát huyết áp của bạn.

Hạt bí ngô có những lợi ích gì?

Giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Chất Magie có trong hạt bí ngô, không chỉ giúp cung cấp máu cho tim mà còn làm giãn động mạch ngăn ngừa đột quỵ. Loại hạt này cũng giúp tạo ra Axit Nitric, có lợi trong việc duy trì nhịp tim và ngăn ngừa bệnh tim tái phát.

Giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Bạn có biết rằng nếu cơ thể thiếu magiê có thể khiến rối loạn nhịp tim, là nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim nếu không được điều trị? Chính vì vậy, ngoài những lời khuyên từ bác sỹ, thì hạt bí ngô cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh này một cách hiệu quả.

Hạt bí ngô, món ăn vặt tuyệt vời cho sức khỏe 1
Hạt bí ngô, món ăn vặt tuyệt vời cho sức khỏe

Giúp duy trì cholesterol hợp lý

Chất Phytosterol trong hạt bí ngô sẽ giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ cholesterol từ thức ăn. Không chỉ làm giảm cholesterol xấu và cholesterol toàn phần mà còn giúp duy trì mức độ cholessterol hợp lý. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại hạt này có vai trò rất lớn trong việc tăng cường cholesterol tốt ở phụ nữ sau mãn kinh, do đó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt

Từ lâu, hạt bí ngô được các nhà khoa học đánh giá là một thực phẩm quan trọng cho sức khỏe nam giới. Là do trong loại hạt này, có chứa hàm lượng kẽm cao, là nhân tố quan trọng cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt bí ngô và dầu từ hạt bí ngô có thể hữu ích rất đặc biệt trong việc hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt.

Giúp cải thiện giấc ngủ

Ngoài một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thì serotonin – một chất hóa thần kinh có trong hạt bí ngô, được xem như một loại thuốc ngủ từ thiên nhiên, giúp cải thiện giấc của bạn được tốt hơn. Sử dụng một nắm hạt bí ngô trước khi ngủ, cũng có thể xem như một cách dễ dàng và hoàn toàn tự nhiên, để bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Giúp giảm cân

Kiểm soát cân nặng luôn là mong muốn muôn thủa của các bạn nữ. Với những dưỡng chất tuyệt vời có trong loại hạt này, sẽ giúp giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và bạn không còn cảm thấy thèm ăn nữa.

Giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, một chế độ ăn nhiều hạt bí ngô có mối liên hệ đến việc giảm  nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều hạt bí ngô, còn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh.

Có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng

Tình trạng vô sinh và giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới có liên quan đến hàm lượng kẽm thấp trong cơ thể. Hạt bí ngô rất giàu chất kẽm, có thể sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng hàm lượng kẽm trong cơ thể.

Nghiên cứu của các nhà khoa học trên chuột cho thấy, hạt bí ngô giúp bảo vệ tinh trùng nam giới khỏi hư hại do bệnh tự miễn và do hóa trị.

Ngoài ra, các chất chống ô xy hóa có trong loại hạt này còn giúp cải thiện testosterone. Tất cả các yếu tố kể trên, có thể giúp cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới.

Cách sử dụng hạt bí ngô

- Bạn có thể rang khô như một món ăn vặt hàng ngày.

- Bạn có thể xay nhỏ hạt bí ngô, rồi thêm vào món salad.

- Xay chung với một loại sinh tố nào đó.

- Xay nhỏ rồi trộn với một loại nước sốt mà bạn tự làm.