Cách sống lâu: ăn nhiều cá, trái cây và uống nhiều sữa!

(VOH) - Nếu bạn muốn sống lâu, sống thọ hơn, bạn nên ăn nhiều cá, nhiều trái cây và uống nhiều sữa!

Được đăng trên các tạp chí y khoa nổi tiếng, một nghiên cứu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng, có 8 thói quen trong lối sống hàng ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ và chỉ cần thực hiện được 6 hoặc 7 thói quen đó, chúng có thể kéo dài tuổi thọ của mình thêm 5 đến 6 năm.

Nếu có các thói quen sống lành mạnh ở tuổi 80 thì có thể kéo dài thêm tuổi thọ từ 2 đến 4 năm.

Là một quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới, nhóm nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng thuộc Trường Đại học Osaka Nhật Bản đã chỉ ra trong báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí nổi tiếng Tạp chí y học "Tuổi thọ và Lão hóa" rằng: Không khó để sống lâu sống thọ, chỉ cần chúng ta ăn uống điều độ, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ và thậm chí nếu mọi người bắt đầu nuôi dưỡng các thói quen sống lành mạnh ở tuổi 80, chúng ta cũng có thể kéo dài thêm tuổi thọ từ 2 đến 4 năm.

Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy ăn nhiều cá, trái cây và uống nhiều sữa! 1
Ăn uống điều độ và lành mạnh có thể giúp kéo dài tuổi thọ. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Nuôi dưỡng hơn 7 trong số 8 thói quen sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm đến 40%.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát tổng số 49.021 người từ 45 vùng khác nhau ở Nhật Bản, khảo sát bao gồm các thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ, như chế độ ăn uống, tập thể dục, uống rượu, hút thuốc, giấc ngủ và chỉ số khối cơ thể,... Độ tuổi trung bình của những người tham gia khảo sát là 56,8 tuổi, trong đó 40% là nam, 50% là nữ và thời gian theo dõi khảo sát dài nhất là 20 năm.

Chỉ cần chúng ta có 8 thói quen sinh hoạt hàng ngày sau đây, xem như chúng ta sẽ đạt được tiêu chuẩn có thói quen lối sống lành mạnh:

  • Ăn trái cây ít nhất 1 lần một ngày, hoặc ít nhất 7 lần một tuần.
  • Ăn cá ít nhất 1 lần một ngày, hoặc ít nhất 7 lần một tuần.
  • Uống sữa hầu như mỗi ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên: đi bộ ít nhất nửa giờ một ngày và tập thể dục ít nhất 5 giờ một tuần.
  • Chỉ số khối cơ thể nằm trong ngưỡng tiêu chuẩn.
  • Không hút thuốc lá
  • Không bao giờ uống rượu hoặc uống với lượng nhỏ.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ từ 5,5 đến 7,4 tiếng mỗi đêm.

Phân tích sâu các số liệu khảo sát cho thấy, những người có 3 hoặc 4, 5, 6 và 7 thói quen lối sống lành mạnh so với những người chỉ có 0 đến 2 thói quen lối sống lành mạnh, thì nam giới có thói quen sống lành mạnh có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn lần lượt là 12%, 15%, 32%, 40% và 47%. Nguy cơ tử vong của nữ giới giảm lần lượt là 3%, 26%, 33%, 38% và 44%.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nuôi dưỡng những thói quen lành mạnh này có thể giảm nguy cơ tử vong sớm đến 40%. Nếu nhóm 40 tuổi có trên 7 loại thói quen sống lành mạnh thì tuổi thọ của họ sẽ kéo dài hơn từ 5,3 đến 6,2 năm so với những người chỉ có từ 0 đến 2 loại thói quen sống lành mạnh.

Không nhất thiết ngày nào cũng phải ăn cá, ăn 1 hoặc 2 lần/tuần có thể giảm hơn 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan-Trung Quốc Liu Chunjun cho biết, 8 thói quen sống lành mạnh này được công bố trên các tạp chí y khoa nổi tiếng và các thói quen lành mạnh này đã được khoa học chứng nhận.

Lấy ăn trái cây ít nhất một lần một ngày, hoặc ít nhất bảy lần một tuần làm ví dụ, Tạp chí New England xuất bản năm 2016 đã chỉ ra rằng, ăn trái cây tươi mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Và ăn cá không nhất thiết phải ăn hàng ngày, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Nhật Bản phát hiện ra rằng, chỉ ăn cá một hoặc hai lần trong một tuần, so với những người hầu như không ăn cá, nguy cơ tử vong do bệnh tim giảm hơn 50%.

Uống sữa có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và đột quỵ

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (World Cancer Research Fund), uống 400 cc sữa mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu của Nhật Bản được công bố trên Tạp chí "Dinh dưỡng và thực phẩm-Nutrition" đã chỉ ra rằng, uống 1 đến 2 ly sữa mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 47%.

Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy ăn nhiều cá, trái cây và uống nhiều sữa! 2
Uống sữa mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 47%. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Không khó để nuôi dưỡng thói quen sống lành mạnh

Chuyên gia dinh dưỡng Liu Chunjun nói, nhiều người nghĩ rằng để có được "cuộc sống lành mạnh" là cần phải thường xuyên tập thể dục và tuân thủ nghiêm ngặt một số quy định, điều này có thể gây phiền hà hoặc mệt mỏi. Những ai suy nghĩ như vậy là do họ suy nghĩ quá nghiêm túc việc “nuôi dưỡng thói quen sống lành mạnh”, thực tế chỉ cần chúng ta chú ý đến một số thứ lành mạnh mà chúng ta cần ăn hàng ngày là có thể nuôi dưỡng được "thói quen cuộc sống lành mạnh".

Giống như ăn trái cây, những người ăn trái cây hàng ngày sẽ thực sự có ít cơ hội ăn những món ăn vặt nhiều calo hơn, vừa tăng cường chất xơ vừa bổ sung Vitamin tự nhiên, ngoài ra Fructooligosaccharides trong trái cây cũng có thể giúp đường ruột khỏe mạnh. Fructooligosaccharides là nguồn chất xơ hòa tan, tăng cường hệ miễn dịch ở đường tiêu hóa và hỗ trợ các chức năng sinh bệnh lý của cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Và những người uống sữa thường ít có thói quen uống rượu và hút thuốc lá, nếu họ bắt đầu nuôi dưỡng được một thói quen tốt như uống sữa, về sau họ sẽ nuôi dưỡng được những thói quen tốt khác để bản thân khỏe mạnh hơn.