Ăn ít hơn, để kéo dài tuổi thọ

(VOH) - Việc hạn chế calo làm giảm nhiệt độ cơ thể cho thấy tuổi thọ được kéo dài hơn.

Theo nghiên cứu mới đây cho thấy, những người giảm 25% hoặc nhiều calo hơn từ chế độ ăn uống hàng ngày có thể sống lâu hơn so với những người không giảm calo từ khẩu phần ăn hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học Y khoa Washington đã phát hiện ra rằng, việc hạn chế calo làm giảm nhiệt độ cơ thể (nhiệt độ mà tất cả các chức năng của cơ thể có thể hoạt động với hiệu quả tối đa) cho thấy tuổi thọ được kéo dài hơn.

Ăn ít hơn, để kéo dài tuổi thọ 1
Ảnh minh hoạ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Aging đã so sánh nhiệt độ cơ thể của 24 người ở độ tuổi ngoài 50 có chỉ số calo ổn định trong 6 năm năm, được thực hiện theo chế độ ăn tiêu chuẩn, nhiều calo và nhiều chất béo. Nhiệt độ cơ thể của vận động viên trong nhóm cũng được đo để xác định xem họ có đủ gầy để hạ nhiệt độ mà không hạn chế calo hay không.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Luigi Fontana cho biết: “Những người được hạn chế calo có nhiệt độ cơ thể trung bình giảm khoảng 0,2 độ, có vẻ như là một mức giảm khá, đây là mức giảm tương tự mà chúng tôi đã nghiên cứu trên chuột. Điều thú vị là vận động viên chạy bộ cùng độ tuổi và có thể trạng gầy như những thành viên khác thì không có sự giảm nhiệt độ cơ thể tương tự như nhau”.

Mặc dù hạn chế calo có thể kéo dài tuổi thọ gấp hai hoặc ba lần so với các cơ quan bình thường khác, nhưng nhóm các nhà nghiên cứu khẳng định rằng vẫn chưa rõ việc hạn chế calo có thể giúp con người sống lâu hơn khoảng bao lâu.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người thực hiện chế độ giảm calo hy vọng có thể kéo dài tuổi thọ đến 100 tuổi. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, chỉ giảm nhiệt độ cơ thể thôi thì chưa đủ để kéo dài tuổi thọ.

Tiến sĩ Fontana lưu ý rằng, chế độ hạ nhiệt độ cơ thể rất quan trọng: “Tôi không nghĩ rằng những người thừa cân, hút thuốc và uống rượu có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách hạ nhiệt độ cơ thể và sử dụng thuốc”.

“Nhưng những gì có thể làm là bạn nên hạn chế calo, một chế độ ăn uống tốt, siêng tập thể dục và sử dụng thêm những loại thuốc có lợi, cũng có thể mang lại lợi ích tương tự như những người hạn chế calo”, Tiến sĩ Fontana cho biết thêm.