Rút ngắn thời gian nằm viện nhờ chương trình ERAS

(VOH) - Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân phẫu thuật cắt khối tá tụy đã có thể ổn định xuất viện nhờ vào Chương trình tăng cường hồi phục cho người bệnh sau phẫu thuật (ERAS).

Trước đó, vào cuối tháng 03/2022, bệnh nhân 56 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh đến Khoa Ngoại Gan mật tụy Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố thực hiện phẫu thuật cắt khối tá tụy. Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ bệnh án, ông được bác sĩ tư vấn áp dụng chương trình ERAS để nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị. Bên cạnh đó, ông cũng được tư vấn kỹ càng về tình trạng bệnh, phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng và tâm lý. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được sưởi ấm tránh hạ thân nhiệt, hạn chế dịch truyền và giảm đau hiệu quả.

Sau phẫu thuật, chỉ trong vòng 24 giờ, bệnh nhân được hướng dẫn tập vật lý trị liệu hô hấp, vận động để giảm biến chứng viêm phổi, giúp anh có thể ngồi dậy và đi lại được. Ngày hậu phẫu đầu tiên, bệnh nhân được rút thông mũi dạ dày, rút thông tiểu, ăn thức ăn lỏng. Nhờ vậy, thay vì nằm viện 10 – 14 ngày sau phẫu thuật cắt khối tá tụy, người bệnh đã có thể xuất viện từ ngày thứ 6 sau phẫu thuật trong tình trạng ổn định.

Rút ngắn thời gian nằm viện nhờ vào chương trình tăng cường hồi phục sau phẫu thuật 1

Người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu trước và sau phẫu thuật

Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Quan Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Ngoại Gan mật tụy -  Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố chia sẻ, trường hợp người bệnh này là ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình ERAS. Mục tiêu của ERAS chính là mang đến cho người bệnh một quy trình chăm sóc sức khỏe toàn diện ở 4 giai đoạn: trước nhập viện, trước phẫu thuật, trong phẫu thuật và sau phẫu thuật. Chương trình ERAS được Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố triển khai từ 2020. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện chương trình này cho hơn 1.600 trường hợp. Riêng với phẫu thuật cắt khối tá tuỵ ứng dụng ERAS, thống kê từ 11/2020 đến 01/2022 tại Khoa Ngoại Gan mật tụy - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho thấy, trung bình từ 1 – 2 ngày, người bệnh đã được rút thông dạ dày, rút thông tiểu.

Từ 2 - 3 ngày, người bệnh đã được tập cho ăn sớm với các chế độ ăn phù hợp. Thời gian nằm viện cũng được rút ngắn, có thể chỉ còn 6 – 7 ngày sau mổ.Việc ứng dụng thành công bước đầu Chương trình ERAS tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc, điều trị toàn diện giúp người bệnh hồi phục sớm. Ngoài ra, mô hình có thể được nhân rộng cho các cơ sở y tế, góp phần mang đến giải pháp tối ưu trong điều trị và chăm sóc cho người bệnh sau phẫu thuật.