Tập vật lý trị liệu cho trẻ sinh non có ảnh hưởng đến trí não trẻ không?

(VOH) – Can thiệp vật lý sớm cho trẻ sinh non là một biện pháp giúp trẻ có thể phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người lo sợ tập vật lý trị liệu cho trẻ sinh non sẽ ảnh hưởng đến trí não của con.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, con em lúc sinh được 35 tuần, nặng là 1.6kg, hiện giờ bé đã được 4 tháng, nặng 5kg. Em nghe nói đối với những em bé sinh non thì cần phải đi tập vật lý trị liệu nhưng pháp này có thể ảnh hưởng đến vấn đề thần kinh của bé. Bình thường, mỗi khi ngủ thì bé thường hay giật mình khóc thét và em có cảm giác là bé không giống như những em bé bình thường khác. Vậy có phải do sinh non nên đã ảnh hưởng đến thần kinh của bé thì không? Em có cần phải đưa bé đi đo điện não hoặc cần phải làm xét nghiệm gì hay không?

tap-vat-ly-tri-lieu-cho-tre-sinh-non-co-anh-huong-den-tri-nao-tre-khong-voh

Tập vật lý trị liệu không hề gây ảnh hưởng trí não của trẻ sinh non (Nguồn: Internet)

TS, BS Hồ Tấn Thanh Bình (Trưởng khoa hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng, TP) tư vấn:

Vật lý trị liệu ở trẻ sinh là gì?

Vật lý trị liệu ở trẻ sinh non là một phương pháp được áp dụng nhằm tạo ra những kích thích cùng với những hỗ trợ để trẻ sinh non có được những sự phát triển tốt về vận động. 

Đối với trẻ em trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt trong 2 năm đầu tiên, những vận động của trẻ chính là những động tác để kích thích não phát triển tốt nhất. Ví dụ, khi trẻ nằm ngửa, trẻ sẽ nhìn môi trường xung quanh khác hơn so với khi trẻ nằm sấp, hoặc khi trẻ đang nằm chuyển sang giai đoạn tập ngồi thì cảnh quan xung quanh trẻ nhìn cũng sẽ khác... và chính những lúc nhìn vào môi trường xung quanh qua nhiều góc độ khác nhau như thế sẽ kích thích não của trẻ phát triển. 

Với trẻ sinh non khi những vận động của trẻ không nhanh nhẹn như những em bé bình thường khác thì việc tập vật lý trị liệu sẽ tạo ra những kích thích cũng như là tạo những hỗ trợ để trẻ có những động tác vận động được theo mức độ lứa tuổi, từ đó giúp kích thích trí não, đặc biệt trong 2 năm đầu đời. Luyện tập vật lý trị liệu không hề có hại đối với trẻ sinh non mà còn giúp theo dõi và phòng ngừa nguy cơ của trẻ, do đó trẻ sinh non nên được can thiệp vật lý trị sớm để có thể phát triển tốt hơn.

Trẻ ngủ không sâu giấc có nên tiến hành đo điện não? 

Với vấn đề trẻ ngủ không giấc, trẻ khó ngủ hay là có những đợt khóc thét thì đây không hẳn là những dấu hiệu bệnh lý, do đó việc chỉ định đo điện não cho trẻ sẽ không dựa trên những triệu chứng đó. 

Nếu cha mẹ nghi ngờ hoặc nhận thấy trẻ có dấu hiệu bất thường thì tốt nhất nên đưa bé đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi hoặc chuyên khoa Nội thần kinh Nhi để các bác sĩ thăm khám, đánh giá cũng như là theo dõi, từ đó sẽ đưa ra những xét nghiệm và can thiệp phù hợp. 

Thông thường, việc điều trị cho trẻ sinh non sẽ phải dựa trên những đánh giá tổng thể (cơ thể của bé phát triển tới đầu, có những bệnh lý nào khác không, có những triệu chứng nào khác không...) để có thể xác định chính xác vấn đề trẻ đang gặp phải.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: