Cho trẻ ăn dặm bao nhiêu là đủ?

(VOH) – Nhiều mẹ có con trong giai đoạn ăn dặm thường rất băn khoăn về lượng và các cữ ăn của trẻ trong ngày. Vậy cho trẻ ăn dặm bao nhiêu là đủ? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu tập ăn dặm vẫn còn cần phải uống sữa mẹ. Bởi ở giai đoạn này sữa và là nguồn dinh dưỡng chính, việc cho bé ăn dặm trong giai đoạn này chủ yếu là để giúp bé tập làm quen với mùi vị của thức ăn.

Do đó, trong những ngày đầu tiên cho bé ăn dặm, mỗi bữa ăn mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 1 – 3 muỗng thức ăn, tùy theo nhu cầu. Ăn 1 cữ một ngày. Thời gian đầu hãy cho bé thử từng chút một và xem phản ứng, sau đó mới dần tăng khẩu phần ăn của bé.

Từ tháng thứ 8 trở về sau, bé có thể ăn 2 bữa một ngày, thậm chí mẹ có thể có bé ăn thêm 1 – 2 bữa phụ. Lượng thức ăn cũng sẽ tăng lên 6 - 8 muỗng/ 1 bữa ăn hoặc nhiều hơn. 

Đến khi trẻ được 1 tuổi, lượng thực phẩm trẻ nạp vào mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào trọng lượng và thể tích dạ dày của bé. Giai đoạn này, thực phẩm cũng đã trở thành nguồn năng lượng chính cung cấp cho bé, sữa chỉ là một trong những bữa phụ giúp bé bổ sung canxi.

cho-tre-an-dam-bao-nhieu-la-du-voh
Trẻ chính là người quyết định về lượng thức ăn mà mình sẽ ăn là bao nhiêu (Nguồn: Internet)

Lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế bé mới chính là người quyết định mình cần bao nhiêu. Các chuyên gia dinh dưỡng và tâm lý đều cho rằng, trẻ không bao giờ để bản thân bị đói. Vì thế, nếu thấy trẻ không muốn tiếp tục ăn nữa, có thể dạ dày của bé đang trong tình trạng “no’.

Xem thêm: Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi cần có gì?

2. Một số điều có thể mẹ chưa biết khi cho bé ăn dặm

Dù cùng một độ tuổi nhưng lượng thức ăn mỗi trẻ tiếp nhận sẽ không giống nhau. Vì trong giai đoạn ăn dặm, khẩu phần ăn của bé sẽ tùy thuộc vào đời điểm bắt đầu, lượng thực phẩm và cách mẹ chế biến món ăn.

Các bé trong giai đoạn mọc răng thường sẽ có xu hướng ăn ít hơn bình thường. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chấm dứt khi bé trở nên khỏe mạnh hơn.

Khi bé đang ăn, mẹ nên cất đồ chơi ra khỏi tầm nhìn của trẻ và thu hút sự chú ý của bé về đĩa thức ăn.

Bé ăn nhiều nhưng không tăng cân cũng không sao, miễn cân nặng và chiều cao của trẻ vẫn nằm trong chuẩn cho bé là được.

Nghe thêm những chia sẻ của bác sĩ Dương Công Minh về thời gian và các cữ ăn của bé trong 1 ngày: