Tin xấu cho những người thích làm "nail": Máy sấy móng tay có thể làm hỏng DNA

(VOH) - Nghiên cứu cho thấy, máy sấy móng tay - một công cụ làm móng phổ biến có thể gây tổn thương DNA và đột biến tế bào người – theo CNN.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, bức xạ từ máy sấy móng tay có thể làm hỏng DNA và gây ung thư trong tế bào người. Điều này có thể khiến bạn tự hỏi “liệu móng tay gel có đáng để mạo hiểm hay không?”.

Theo Trung tâm Giáo dục Khoa học UCAR, tia cực tím A (315 đến 400 nanomet), được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời, thâm nhập vào da sâu hơn. Tia này thường được sử dụng trong máy sấy móng UV. Quang phổ được sử dụng trong máy sấy móng tay là 340 - 395 nanomet, theo nghiên cứu.

nail, ung thư
Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với tia cực tím trong máy sấy móng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương DNA (Ảnh: Adobe Stock)

Tác giả Ludmil Alexandrov - Phó giáo sư kỹ thuật sinh học và y học tế bào và phân tử tại Đại học California San Diego - cho biết: “Các thiết bị được bán trên thị trường được coi là an toàn, không có gì đáng lo ngại. Nhưng theo hiểu biết của chúng tôi, cho đến nay chưa có ai thực sự nghiên cứu các thiết bị này và cách chúng ảnh hưởng đến tế bào người ở cấp độ phân tử và tế bào”. 

Các nhà nghiên cứu đã cho các tế bào của người và chuột tiếp xúc với tia UV và phát hiện ra rằng, một phiên kéo dài 20 phút dẫn đến 20 - 30% tế bào chết. Ba lần tiếp xúc liên tục trong 20 phút khiến 65 - 70% tế bào bị phơi nhiễm chết. 

Các tế bào còn lại bị tổn thương ty thể và DNA, dẫn đến đột biến với các kiểu mẫu đã được quan sát thấy ở bệnh ung thư da ở người.

Điều này có thể khiến bạn lo lắng khi đi làm móng, tuy nhiên theo các nhà khoa học, bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro.

Đó là, “hãy thoa kem chống nắng phổ rộng có chứa kẽm và titan quanh móng tay, đồng thời đeo găng tay chống tia cực tím - chỉ để hở móng ra ngoài khi sử dụng máy sấy móng” - Curtis cho biết. 

Bạn cũng có thể lựa chọn các loại móng đắp sẵn có bán trên mạng hoặc làm móng tay theo cách thông thường là làm khô tự nhiên… trong không khí.

Nếu bạn thường xuyên làm móng bằng gel, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra da của bạn xem có dấu hiệu ung thư da hay không và điều trị trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng. 

Các chuyên gia cho biết, những người có tiền sử ung thư da hoặc nhạy cảm với ánh sáng do da trắng hơn hoặc bị bạch tạng, dùng thuốc hoặc ức chế miễn dịch nên cẩn thận hơn với vấn đề này. Tuy nhiên, cho dù bạn có nguy cơ cao hơn hay không thì cũng hãy sử dụng máy sấy tay một cách thận trọng.