Mỹ: Trường học khiếu nại các tập đoàn công nghệ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tâm thần của học sinh

(VOH) – Đơn khiếu nại nhắm vào các nền tảng như Facebook, Instagram, Snapchat, Youtube, cũng như TikTok của Trung Quốc và công ty mẹ ByteDance, hoặc Google và công ty mẹ Alphabet.

Lo lắng, trầm cảm và có ý định tự tử ngày càng gia tăng ở học sinh đã khiến những người đứng đầu các trường công lập ở Seattle (Mỹ) đệ đơn khiếu nại các mạng xã hội như Facebook hoặc TikTok, cáo buộc họ "tấn công" vào sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ.

Các quan chức trường công lập ở thành phố phía Tây Bắc Washington nói rằng họ muốn "bắt các công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm về tác hại mà họ đã gây ra cho sức khỏe xã hội, cảm xúc và tinh thần của học sinh", theo một thông cáo báo chí.

Mỹ: Trường học khiếu nại các tập đoàn công nghệ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tâm thần của học sinh 1
Ảnh minh họa

"Sự gia tăng các vụ tự tử, cố gắng tự tử và nhập viện cấp cứu liên quan đến sức khỏe tâm thần không phải là ngẫu nhiên. Cuộc khủng hoảng này đã trở nên tồi tệ hơn trước khi xảy ra đại dịch và nghiên cứu đã xác định các mạng xã hội đóng vai trò chính trong việc khởi phát các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở những người trẻ tuổi".

Trong đơn khiếu nại, các trường công lập cáo buộc rằng các công ty này đã khai thác "tâm lý và sinh lý thần kinh của người dùng để họ ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho nền tảng, đó là lí do tạo ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trong giới trẻ Mỹ".

Học khu tố cáo hành vi trên của các công ty là "vì lợi nhuận", bởi vì "người dùng càng dành nhiều thời gian cho các nền tảng này, các bị cáo càng có thể bán được nhiều quảng cáo".

Các trường công lập cũng giải thích rằng họ đã bố trí các nguồn lực, bao gồm cả nguồn nhân lực để giúp đỡ học sinh, đồng thời mong muốn những gã khổng lồ công nghệ này phải bồi thường thiệt hại vì "những người nộp thuế không nên chịu gánh nặng khủng hoảng sức khỏe tâm thần mà các công ty truyền thông xã hội đã tạo ra".

Khi được liên hệ, người phát ngôn của Google, Jose Castaneda cho biết họ đã "đầu tư rất nhiều vào việc tạo trải nghiệm an toàn cho trẻ em trên nền tảng của họ", đồng thời "đưa ra các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ và các tính năng chuyên dụng để ưu tiên sức khỏe của người trẻ".