Tin thế giới sáng 12/1: Nga thay tổng chỉ huy chiến dịch ở Ukraine; cháy lớn nhà máy hóa chất ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Chính phủ Brazil tăng cường an ninh trước nguy cơ bạo loạn; Anh chuẩn bị gửi xe tăng hạng nặng đến Ukraine.

Mỹ: Cháy lớn tại nhà máy hóa chất ở bang Illinois

Ngày 11/1, một vụ nổ đã xảy ra tại khu phức hợp của công ty hóa chất Carus ở thành phố LaSalle, bang Illinois của Mỹ. Lửa lớn đã bùng phát ngay sau vụ nổ, nhiều cột khói đen dài xuất hiện trên bầu trời và người dân lân cận được yêu cầu tìm nơi trú ẩn để bảo đảm an toàn.

Cảnh sát thành phố LaSalle cũng cho biết một loại hóa chất màu xanh lá đã bị rò rỉ ra các khu vực xung quanh nhà máy, đồng thời yêu cầu người dân không được chạm vào hóa chất này. 

Ngọn lửa đã được khống chế sau đó. Trận hỏa hoạn đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể cho công ty hóa chất, nhưng may mắn không ghi nhận trường hợp công nhân hay người dân nào bị thương. 

Tin thế giới sáng 12/1: Nga thay tổng chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine; cháy lớn tại nhà máy hóa chất ở Mỹ
Hiện trường vụ cháy công ty hóa chất Carus ở bang Illinois, Mỹ ngày 11/1/2023. Ảnh: Reuters

Nga bổ nhiệm tổng chỉ huy mới cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Ngày 11/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Valery Gerasimov trở thành chỉ huy mới phụ trách chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cơ quan này cho biết thêm đại tướng Sergei Surovikin, chỉ huy của lực lượng Nga tại Ukraine trong 3 tháng qua, sẽ trở thành cấp phó của ông Gerasimov. Ông sẽ làm việc cùng hai tướng khác là Oleg Salyukov và Alexei Kim.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quyết định thay đổi nhằm tăng hiệu quả quản lý các hoạt động quân sự ở Ukraine, khi chiến dịch đã bước sang tháng thứ 11.

Tin thế giới sáng 12/1: Nga thay tổng chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine; cháy lớn tại nhà máy hóa chất ở Mỹ
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov tại Moskva hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Chính phủ Brazil tăng cường an ninh trước nguy cơ bạo loạn

Ngày 11/1, Chính phủ Brazil quyết định tăng cường an ninh trên toàn quốc  sau khi các nhóm cực hữu ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro kêu gọi tiến hành biểu tình tại các thành phố lớn trên khắp cả nước.

Trong một tuyên bố trước kênh truyền hình CNN Brazil, Bộ trưởng Nội vụ Rui Costa nêu rõ biện pháp tăng cường an ninh trên toàn quốc được Chính phủ của Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đưa ra với mục đích giám sát và ngăn chặn các hành động tội phạm chống lại nền dân chủ.

Bộ trưởng Costa nhấn mạnh Quân đội Brazil có nhiệm vụ bảo vệ trụ sở của các cơ quan công quyền, tuy nhiên chính phủ sẽ không ban hành sắc lệnh Bảo đảm Luật pháp và Trật tự, trong đó lực lượng vũ trang được huy động theo lệnh của Tổng thống nhằm lập lại trật tự trong trường hợp bạo lực leo thang.

Ngày 8/1, những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã đụng độ với cảnh sát và xông vào tòa nhà Quốc hội, phủ tổng thống và Tòa án Liên bang Tối cao với lý do không công nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo ước tính ban đầu, khoảng 5.000 người đã tham gia các cuộc bạo loạn. Để giải tán đám đông biểu tình, lực lượng an ninh đã sử dụng vòi rồng và lựu đạn hơi cay và cho đến nay, hơn 1.500 người đã bị bắt giữ vì các hành vi phạm pháp này.

Tin thế giới sáng 12/1: Nga thay tổng chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine; cháy lớn tại nhà máy hóa chất ở Mỹ
Đã có hơn 1.500 người bị bắt giữ vì bạo loạn ở Brazil. Ảnh: Reuters

Anh chuẩn bị gửi xe tăng hạng nặng đến Ukraine

Ngày 11/1, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Max Blain lần đầu tiên xác nhận Chính phủ Anh có kế hoạch cung cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine để chiến đấu trong cuộc chiến với Nga.

Ông Max Blain đã phát biểu với báo giới rằng Thủ tướng Rishi Sunak đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace “làm việc với các đối tác” trong những tuần tới để “gia tăng sự hỗ trợ của chúng ta dành cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng."

Nếu như chính phủ Anh đồng ý cung cấp xe tăng Challenger 2 của quân đội nước này cho Ukraine, đây sẽ là lần đầu tiên một quốc gia phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nặng hiện đại cho Ukraine.