Tin thế giới sáng 11/1: Nga tiếp tục phát triển hạt nhân; sắp công bố kết quả điều tra vụ Itaewon

(VOH) - Một số thông tin khác: Nhiều vùng trên khắp Trung Quốc báo cáo đã qua đỉnh dịch; Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vận chuyển ngũ cốc Nga đến châu Phi.

Nga tuyên bố tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 10/1 tuyên bố trong năm nay, Moscow có kế hoạch phát triển bộ ba hạt nhân, gồm tên lửa đạn đạo, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược, với quan điểm rằng lá chắn hạt nhân chính là đảm bảo cho chủ quyền của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu nêu rõ các kế hoạch trước mắt là mở rộng kho vũ khí tấn công hiện đại, trong đó tiếp tục phát triển bộ ba hạt nhân và duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Cũng trong phát biểu ngày 10/1, người đứng đầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố mục tiêu xây dựng kho vũ khí có chiều sâu, tăng cường công nghệ không quân nhằm đối phó với các hệ thống phòng không, cũng như cải thiện sản xuất máy bay không người lái.

Tin thế giới sáng 11/1: Nga tuyên bố tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân; Hàn Quốc sắp công bố kết quả điều tra vụ Itaewon
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

Hàn Quốc sắp công bố kết quả điều tra thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon đêm Halloween

Đội điều tra thảm kịch giẫm đạp lễ hội Halloween ở Itaewon dự kiến hoàn tất công việc trong tuần này và sẽ công bố kết quả thu được vào ngày 13/1, cảnh sát Hàn Quốc cho biết.

Đội điều tra đã chuyển 10 nghi phạm, trong đó có ông Lee Im-jae - cựu trưởng đồn cảnh sát quận Yongsan và bà Park Hee-young - Chánh Văn phòng quận Yongsan cho các công tố viên.

Đội điều tra dự kiến sẽ không đưa ra cáo buộc đối với những quan chức thuộc Bộ Nội vụ và chính quyền thành phố Seoul do thiếu cơ sở pháp lý và sau khi xác định rằng trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, chứ không phải trung ương hoặc chính quyền đô thị.

Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc - Trung tướng Yoon Hee-keun cũng không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào.

Tin thế giới sáng 11/1: Nga tiếp tục phát triển hạt nhân; sắp công bố kết quả điều tra vụ Itaewon
Cơ quan chức năng Hàn Quốc tới hiện trường điều tra vụ giẫm đạp ở phố Itaewon đêm ngày 29/10/2022. Ảnh: Reuters

Nhiều vùng trên khắp Trung Quốc báo cáo đã qua đỉnh dịch

heo Thời báo Hoàn Cầu ngày 10/1, từ các đô thị như Bắc Kinh và Thượng Hải, đến các tỉnh đông dân như Hà Nam và Tứ Xuyên, nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc báo cáo đã qua đỉnh dịch.

Chẳng hạn chính quyền tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đầu tuần này tiết lộ rằng tính đến ngày 6/1, tỉ lệ mắc COVID-19 trong tỉnh là khoảng 89% dân số tỉnh, trong đó 89,1% ở khu vực thành thị và 88,9% ở khu vực nông thôn. Hà Nam - có 99,4 triệu dân - đã qua đỉnh dịch và nối lại các hoạt động có trật tự.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vận chuyển ngũ cốc Nga đến châu Phi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận kế hoạch vận chuyển ngũ cốc từ Nga đến các quốc gia nghèo ở châu Phi.

Trước đó, ông R.T.Erdogan đã thảo luận về vấn đề cung cấp ngũ cốc của Nga cho các nước nghèo châu Phi trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. 

Tin thế giới sáng 11/1: Nga tuyên bố tiếp tục phát triển hạt nhân; Hàn Quốc sắp công bố kết quả điều tra thảm kịch Itaewon
Nông dân thu hoạch lúa mì tại làng Muzykivka ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 26/7/2022. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời cũng là láng giềng trong khu vực Biển Đen có mối quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine. Kể từ sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ luôn thể hiện vai trò trung gian hòa giải cân bằng. Thành công nổi bật nhất với vai trò này của Ankara là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine đi qua Biển Đen, được dư luận quốc tế đánh giá tích cực vì đã góp phần giải quyết mối đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.