Hàn Quốc sắp công bố kết quả điều tra thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon

(VOH) - Cảnh sát Hàn Quốc dự kiến hoàn tất quá trình điều tra về thảm kịch giẫm đạp Itaewon hồi tháng 10/2022 và công bố kết quả trong tuần này.

Ngày 10/1, hãng thông tấn Yonhap đưa tin cảnh sát Hàn Quốc cho biết đội điều tra thảm kịch giẫm đạp ở phố Itaewon đêm Halloween dự kiến hoàn tất công việc trong tuần này và sẽ công bố kết quả thu được vào ngày 13/1.

Đội điều tra đã chuyển danh sách 10 nghi phạm đến văn phòng công tố viên, trong đó có ông Lee Im-jae - cựu trưởng đồn cảnh sát quận Yongsan và bà Park Hee-young - Chánh Văn phòng quận Yongsan.

Đội điều tra dự kiến sẽ không đưa ra cáo buộc đối với những quan chức thuộc Bộ Nội vụ và chính quyền thành phố Seoul do thiếu cơ sở pháp lý và sau khi xác định rằng trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, chứ không phải trung ương hoặc chính quyền đô thị.

Ngoài ra, Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc - Trung tướng Yoon Hee-keun cũng không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào.

Hàn Quốc sắp công bố kết quả điều tra thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon đêm Halloween
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới hiện trường vụ giẫm đạp ở Itaweon sáng 30/10/2022. Ảnh: Reuters

Trước đó vào tháng 11/2022, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã đồng ý khởi động cuộc điều tra quốc hội kéo dài 45 ngày và tiến hành các phiên điều trần về thảm kịch Itaewon.

Đêm ngày 29/10/2022, thảm kịch giẫm đạp đã xảy ra tại khu phố Itaewon ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc khi đám đông chen lấn, xô đẩy trong một con hẻm hẹp và dốc. Vụ việc khiến 159 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên. Đây là một trong tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà Sewol năm 2014, làm 304 người thiệt mạng.

Cảnh sát Seoul bị chỉ trích vì đã phản ứng chậm và không lường trước được hiểm họa tiềm ẩn khi lượng người đổ về đây quá đông khiến việc phân bổ lực lượng chưa phù hợp.