Thảm họa giẫm đạp Halloween làm lu mờ hy vọng hồi sinh của Itaewon

(VOH) - Itaewon - tụ điểm vui chơi giải trí hàng đầu Seoul (Hàn Quốc) có thể sẽ khó “hồi sinh” sau thảm họa giẫm đạp Halloween tối 29/10.

Trước ngày 29/10, hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại khu phố nổi tiếng Itaewon vô cùng sôi động và được đánh giá là "trên đà phục hồi" sau nhiều năm gián đoạn bởi đại dịch Coivd-19. Tuy nhiên, sau khi xảy ra thảm họa giẫm đạp Halloween tối 29/10, hy vọng “hồi sinh” của khu phố này một lần nữa trở nên khó khăn hơn.

đóng cửa, Itaewon
Một cửa hàng trong khu vực Itaewon thông báo đóng cửa để tang cho các nạn nhân. (Ảnh: The Korea Herald)

Itaewon là khu phố vui chơi nổi tiếng tại Hàn Quốc, luôn đông đúc về đêm, thu hút giới trẻ trong nước lẫn du khách khi đến với Hàn Quốc. Đa số câu lạc bộ, nhà hàng tại Itaewon thuộc phân khúc cao vì khách hàng chủ yếu thuộc độ tuổi từ 25 đến 40, trong đó có nhiều doanh nhân nước ngoài và người có tiền.

Những quy định nghiêm ngặt để phòng, ngừa Covid-19 trong hai năm qua tại Hàn Quốc dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong khu vực này. Nhiều nhà kinh doanh kỳ vọng về sự tăng trưởng về lượng khách và doanh thu trong dịp lễ Halloween đầu tiên – sau nhiều năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh trong khu vực đã giảm mạnh ngay lập tức sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong con hẻm dốc nhỏ hẹp khiến ít nhất 154 người chết và 103 người bị thương.

Xem thêm: Thảm họa Halloween ở Seoul: con số thiệt mạng lên 153 người, có 25 người nước ngoài

Hiệp hội Du lịch Itaewon - một tổ chức của các chủ doanh nghiệp trong khu vực, đã gửi thông báo khẩn cấp yêu cầu các thành viên tạm thời dừng hoạt động kinh doanh của họ để bày tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân.

Vào sáng Chủ nhật, một số nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng quần áo đã đóng cửa với những tấm biển ghi dòng chữ “mong họ yên nghỉ” trên cửa sổ. Việc đóng cửa là tự nguyện và một số doanh nghiệp vẫn mở cửa như bình thường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng, vụ tai nạn có thể dẫn đến một đợt suy thoái kéo dài khác cho Itaewon – khu vực vốn đã gặp nhiều sức ép bởi đại dịch và lo ngại lạm phát.

Theo nhà cung cấp dữ liệu bất động sản Korea Real Estate Board, tỷ lệ trống tại các bất động sản thương mại ở Itaewon đã tăng lên mức trung bình 30% vào thời điểm cao điểm của đại dịch vào cuối năm 2020.

Con số này giảm xuống còn khoảng 7% vào năm ngoái - cho thấy dấu hiệu phục hồi trở lại khi các quy định về giãn cách xã hội được xóa bỏ dần.

Tuy nhiên, sau khi thảm họa xảy ra, tình hình hoạt động kinh doanh tại đây có thể tiếp tục gặp khó khăn bởi cảm giác bi thương đang bao trùm khu vực này.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra vào tối 29/10, tại một con hẻm dốc và hẹp gần khách sạn Hamilton, khi khoảng 100.000 người đổ tới Itaewon để tham gia lễ hội Halloween.

Trong đó, có nhiều người ở độ tuổi thanh thiếu niên và trên 20 tuổi. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong 3 năm, sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ nhiều hạn chế phòng, chống Covid-19. Hầu hết mọi người trên đường phố đều mặc trang phục Halloween.

Hàn Quốc đã chỉ định một tuần quốc tang bắt đầu từ 30/10 kéo dài đến hết ngày 5/11, yêu cầu các doanh nghiệp và chính quyền địa phương hủy bỏ các lễ hội, sự kiện và lễ diễu hành Halloween.