Hàn Quốc tổ chức quốc tang cho các nạn nhân ở Itaewon từ ngày 30/10 - 5/11

(VOH) – Hàn Quốc bắt đầu quốc tang từ ngày 30/10 đến hết ngày 5/11 nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Itaewon quận Yongsan, Seoul.

Sáng ngày 31/10, một bàn tưởng niệm được mở gần địa điểm xảy ra thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul và một điểm khác tại quảng trưởng gần tòa thị chính để người dân đến viếng các nạn nhân thiệt mạng.

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tổ chức quốc tang bắt đầu từ ngày 30/10 đến hết ngày 5/11. Từ chiều 30/10, nhiều người dân Seoul đã đến đặt hoa tại cửa ra số 2 của ga tàu điện ngầm Itaewon.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Hàn Quốc, ít nhất 153 người thiệt mạng, trong đó có 20 người nước ngoài và 133 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại sự kiện Halloween ở Itaewon, Seoul (Hàn Quốc). Trong số nạn nhân thiệt mạng, 97 người là nữ, 95 người ở độ tuổi 20, có 32 người ở độ tuổi 30, có 9 người ở độ tuổi 40 và 4 người ở tuổi thiếu niên.

Các quan chức thành phố Seoul cho biết số người thiệt mạng có thể tăng vì hiện còn 37 người bị thương nặng.

Xem thêmVụ sập cầu ở Ấn Độ: Con số thiệt mạng lên 141 người

Hàn Quốc tổ chức quốc tang cho các nạn nhân ở Itaewon từ ngày 30/10 - 5/11
Người dân Hàn Quốc đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. 

Thảm kịch giẫm đạp xảy ra đêm 29/10 khi khoảng 100.000 người đổ xô đến các đường phố ở khu Itaewon để tham gia lễ hội Halloween. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên được tổ chức ở Seoul trong 3 năm qua sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do COVID-19.

Theo nhiều nguồn tin, đám đông vượt quá dự liệu của cảnh sát, nhiều người xô đẩy trong con hẻm hẹp và dốc, thêm tiếng nhạc lớn đã át đi tiếng kêu cứu là những yếu tố dẫn đến thảm kịch.

Vụ việc đánh dấu thảm kịch tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Giới chức Hàn Quốc và các nhà tổ chức sự kiện đã quyết định hủy bỏ hầu hết các lễ hội, sự kiện và cuộc diễu hành nhân ngày Halloween, cũng như các buổi biểu diễn của các ngôi sao K-pop sau vụ việc trên.