Hàn Quốc: Kêu gọi người dân không phát tán video, hình ảnh thảm họa Halloween lên mạng xã hội

(VOH) - Các mạng xã hội tại Hàn Quốc kêu gọi người dùng “kiềm chế” việc phát tán thông tin sai lệch cũng như video, hình ảnh về thảm họa Halloween xảy ra tại Itaewon, Seoul vào tối 29/10.

Các trang mạng xã hội và các nhà khai thác cổng thông tin trực tuyến ở Hàn Quốc ngày 30/10 kêu gọi người dùng “kiềm chế” phát tán các đoạn video hoặc thông tin không có căn cứ về vụ giẫm đạp chết người tại Itaewon, Seoul vào tối qua – khiến hơn 150 người thiệt mạng.

hàn quốc
Con hẻm ở Itaewon bị phong tỏa - một ngày sau khi xảy ra vụ giẫm đạp chết người ở lễ hội Halloween. (Ảnh: Yonhap)

Kakao, nhà điều hành của ứng dụng nhắn tin trực tuyến số 1 KakaoTalk, đã đưa ra thông báo, yêu cầu người dùng thận trọng khi chia sẻ hoặc viết những điều về vụ tai nạn Itaewon.

"Chúng tôi yêu cầu bạn hạn chế tối đa việc tải lên các bức ảnh hoặc video tiết lộ danh tính của các nạn nhân và phổ biến hoặc chia sẻ những thông tin chưa được xác minh liên quan đến vụ tai nạn" - Kakao thông báo.

Nhà điều hành Naver - một nền tảng trực tuyến của Hàn Quốc đưa ra thông báo tương tự kêu gọi hạn chế lưu hành các hình ảnh, cảnh quay hoặc bình luận chưa được xác nhận có thể tiết lộ danh tính của các nạn nhân.

Twitter cũng yêu cầu người dùng ngừng đăng lại các bài đăng nhạy cảm về vụ tai nạn tại Itaewon theo chính sách của mình và báo cáo nếu phát hiện thấy bất kỳ tweet có vấn đề nào.

Xem thêm: Điều gì biến lễ hội Halloween tại Seoul trở thành thảm họa chết người?

Những lời kêu gọi được đưa ra sau khi những đoạn clip “xấu” - cho thấy hình ảnh của các nạn nhân thiệt mạng trên đường - được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội như Twitter và Instagram và các cổng thông tin trực tuyến.

Tệ hơn, một số người còn đăng tải các video ghi lại cảnh hỗn loạn khi đám đông tập trung tại một chỗ và hét vào mặt nhau, hay cảnh các nhân viên y tế thực hiện hô hấp nhân tạo cho những người nằm trên đường và thậm chí cả hình ảnh các thi thể không mảnh vải che thân bên đường.