Điều gì biến lễ hội Halloween tại Seoul trở thành thảm họa chết người?

(VOH) - Vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra ở quận Itaewon - trung tâm thủ đô Seoul đêm 29/10 đã khiến ít nhất 151 người thiệt mạng. Một số nguyên nhân ban đầu của thảm họa này đã được nêu ra.

Hãng tin Yonhap cho biết, đến sáng ngày 30/10, Hàn Quốc ghi nhận ít nhất 151 người thiệt mạng (trong đó có 19 người nước ngoài) trong vụ giẫm đạp xảy ra tại con hẻm dốc gần khách sạn Hamilton - khu giải trí về đêm nổi tiếng thuộc trung tâm Itaewon. Các nhân chứng cho biết có tới hàng chục nghìn người đã đổ đến khu vực này để tham gia lễ hôi Halloween.

Con hẻm dốc nguy hiểm thế nào?

Itaewon là nơi sinh sống của cộng đồng người nước ngoài ở trung tâm Seoul với nhiều nhà hàng sang trọng cùng cuộc sống về đêm sôi động. Cho đến nay, đây là địa điểm nổi tiếng nhất đối với những người thích tiệc tùng Halloween và hàng chục nghìn người đã đến khu vực này vào đêm 29/10.

lễ hội Halloween
Con hẻm ở Itaewon, nơi xảy ra vụ giẫm đạp khiến 151 người đã bị thiệt mạng vào đêm 29/10 (Ảnh: Yonhap)

Con hẻm dốc - nơi xảy ra thảm họa là một đoạn đường dốc có chiều ngang 4 mét và dài khoảng 40 mét nối khu nhà hàng sầm uất với con phố chính - nơi mà khoảng 6 người lớn khó có thể đi qua cùng một lúc.

Đám đông khổng lồ những người thích tiệc tùng đã đổ dồn vào con hẻm này vào tối thứ Bảy để đến lễ hội Halloween đầu tiên không phải đeo khẩu trang – kể từ năm 2020 khi đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên xảy ra.

giẫm đạp

Một con đường đông đúc người tại Itaewon bị cơ qua chức năng phong tỏa để thực hiện công tác cứu hộ, cấp cứu người bị nạn (Ảnh: Yonhap)

Vụ giẫm đạp xảy ra sau khi một số người ngã, khiến những người khác ngã xuống theo như "quân cờ domino" và chồng chất lên nhau, không thể thở được nữa - các nhân chứng sống sót cho biết.

Mật độ người tại đây (chủ yếu là thanh niên) đông đúc tới mức lực lượng cứu hộ và cảnh sát gặp vô vàn khó khăn khi phải vượt qua quãng đường 100 mét đến hiện trường vụ tai nạn. Lượng lớn khoảng 300 người cần hồi sức tim phổi và sơ cứu ngay lập tức cũng khiến lực lượng cứu hộ “hụt hẫng”, trong khi đó nhân viên y tế không thể tiếp cận ngay vì vấn đề giao thông.

Trong số những người thiệt mạng có 97 người là nữ và các nhà quan sát cho biết, phụ nữ chịu tác động nhiều hơn do cơ thể tương đối nhỏ trong khi trang phục Halloween thường nặng nề.

Xem thêm: Vụ giẫm đạp ở lễ hội Halloween Hàn Quốc qua lời kể các nhân chứng

Thảm họa xảy ra có thể do sự xuất hiện của người nổi tiếng

Theo Yonhap, một số nguồn tin tại hiện trường cho rằng, đám đông khổng lồ đã tràn qua con hẻm để xem một người nổi tiếng đến thăm khu vực này. Một số người trong đám đông kêu "lùi, lùi" để duy trì trật tự, nhưng những người khác lại nhầm đó là "đẩy, đẩy" và vượt lên phía trước.

Các nhân chứng sống sót cho biết, họ không có cách nào để thoát khỏi đám đông vì con hẻm nằm dọc theo bức tường bên ngoài của một khách sạn lân cận, và họ vô tình bị đẩy về phía trước hoặc phía sau, không thể tự di chuyển.

Cảnh sát đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân chính xác của vụ giẫm đạp và xem xét liệu khu vực này có tuân thủ các quy định về phòng ngừa tai nạn hay không.