Vụ giẫm đạp ở lễ hội Halloween Hàn Quốc qua lời kể các nhân chứng

(VOH) - Mọi người xếp chồng lên nhau "như một ngôi mộ, một số người dần mất đi ý thức” một nhân chứng nói. Một nhà xác tạm thời đã được dựng lên trong một tòa nhà gần hiện trường.

Theo các hãng tin, đám đông khoảng 100.000 người tham gia lễ hội ở quận Iteawon, thủ đô Seoul đêm 29/10 đã tràn vào một con hẻm hẹp và dốc cạnh khách sạn Hamilton gây ra vụ giẫm đạp dẫn đến thảm họa làm chết hàng trăm người. Nhiều nhân chứng đã cho biết.

Xác các nạn nhân tại hiện trường vụ giẫm đạp
Xác các nạn nhân tại hiện trường vụ giẫm đạp

Cô Moon Ju Young, 21 tuổi, cho biết có những dấu hiệu rõ ràng sẽ xảy ra sự cố. "Lễ hội đông hơn ít nhất 10 lần so với bình thường", Moon nói với Hãng tin Reuters.

"Một người nào đó bất ngờ ngã xuống con đường hẹp cạnh khách sạn Hamilton, và những người đi sau lần lượt ngã xuống theo hiệu ứng domino và đè lên nhau"- một nhân chứng tại hiện trường cho biết.

"Có rất nhiều người bị xô đẩy và tôi bị cuốn vào đám đông, không thể thoát ra - Jeon Ga Eul, 30 tuổi, nói với Hãng tin AFP - Tôi cảm thấy tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra".

Một nhân chứng còn nói với Hãng tin Yonhap rằng mọi người xếp chồng lên nhau "như một ngôi mộ, một số người dần mất đi ý thức trong khi số khác trông như đã chết".

"Tôi không nhớ gì cả, tôi mất ký ức khi dòng người ngã xuống và giẫm đạp lên nhau", một người đàn ông 40 tuổi bị thương trong thảm kịch cho biết.

Một thanh niên 20 tuổi kể rằng anh thoát chết nhờ lao vào một quán rượu ngay bên cạnh đường.

Ông Lee Beom Suk - bác sĩ đã tiến hành sơ cứu cho các nạn nhân - mô tả lại:  "Thật khó diễn tả bằng lời - bác sĩ Lee nói thêm - Rất nhiều nạn nhân mặt tái mét. Tôi không thể bắt mạch hay hơi thở của họ và nhiều người trong số họ bị chảy máu mũi. Khi tôi thử hô hấp nhân tạo, tôi cũng bơm máu ra khỏi miệng họ".

Một nhân chứng khác nói với Reuters rằng một nhà xác tạm thời đã được dựng lên trong một tòa nhà gần hiện trường. Khoảng 40 thi thể đã được đưa lên cáng và chuyển đến cơ quan chức năng để xác định danh tính.

"Có mặt tại đó mới thấy được sự tang thương. Rất ám ảnh, hầu hết nạn nhân là những cô gái trẻ, khoảng 20-30 tuổi", Huyền Trang, người Việt sinh sống tại Seoul, cho biết.

"Tôi không thể liên lạc được với bạn sau khi tạm biệt anh ấy gần khách sạn Hamilton, cảnh sát chưa cho phép tiếp cận hiện trường nên không thể xác nhận người còn hay mất", một phụ nữ 20 tuổi bật khóc.

Cảnh tượng hàng chục người nằm bất tỉnh la liệt trên đường khiến nhiều nhân chứng bàng hoàng, thậm chí không thể "cất nổi bước chân". "Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh này từ khi sinh ra", Omo, nhân viên văn phòng 29 tuổi, nói.

Anh Ju Young Possamai, một nhân viên pha chế ở quận Itaewon, cho biết anh rất sốc trước thảm kịch này. "Rất buồn khi chứng kiến một điều mà chúng tôi không bao giờ, không bao giờ mong đợi  Lễ hội luôn luôn đông đúc, nhưng chưa từng có điều gì như thế này xảy ra trước đây". -  anh Possamai nói với AFP.

Các nhân viên cứu hộ đã nhận được ít nhất 81 cuộc gọi báo tin từ người dân cho biết họ đang trong tình trạng khó thở, nhiều người bị ngưng tim và cần trợ giúp y tế ngay lập tức. 

Trong số những người thiệt mạng hiện tại có hai người nước ngoài. Khoảng 19 người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi.

Lễ hội Halloween năm nay là lễ hội đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020 mà người Hàn Quốc không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trời.

Một nguồn tin khác dẫn lời giới chức Seoul cho biết ít nhất 151 người thiệt mạng, trong đó có 19 người nước ngoài nhưng chưa nói rõ quốc tịch.  Đại sứ quán Trung Quốc ở Hàn Quốc cho biết một công dân nước này thiệt mạng. 82 người bị thương trong sự việc, trong đó có 15 người nước ngoài.

Lật lại lịch sử các vụ giẫm đạp người ta ghi nhận tại Hàn Quốc từng có một vụ giẫm đạp xảy ra năm 2005 tại đêm nhạc tại thành phố Sangju, miền nam Hàn Quốc, khiến 11 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Thảm kịch diễn ra khi đám đông gần 5.000 người ùa vào cổng giành chỗ.

4 năm sau, một vụ giẫm đạp xảy ra tại Changyeong, cách Seoul khoảng 320 km, khiến 4 người thiệt mạng và 60 người bị thương, khi 15.000 người tham dự lễ đốt cỏ bông lau truyền thống. Gió đổi chiều khiến ngọn lửa đổi hướng, làm đám đông hoảng loạn và chen lấn bỏ chạy, một số người trượt chân ngã khỏi vách núi.