Chờ...

Hàn Quốc sẽ cho điều tra kỹ thảm họa giẫm đạp đêm Halloween

(VOH) – Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo hôm 31/10 hứa sẽ điều tra toàn diện vụ giẫm đạp vào cuối tuần qua khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Các quan chức cho biết số người chết trong đêm đã tăng lên 154 người với 149 người bị thương, 33 người trong số họ trong tình trạng nghiêm trọng. Trong số những người thiệt mạng có cả công dân của các quốc gia khác. 116 người bị thương nhẹ.

Đến trưa 31/10, đã xác định có 26 công dân nước ngoài thiệt mạng.

26 nạn nhân nước ngoài bao gồm 5 người đến từ Iran, 4 người đến từ Trung Quốc và Nga, 2 người đến từ Mỹ, 2 người đến từ Nhật Bản và một người đến từ Pháp, Úc, Na Uy, Áo, Việt Nam, Thái Lan, Kazakhstan, Uzbekistan và Sri Lanka, các quan chức cho biết.

Hàn Quốc sẽ cho điều tra kỹ thảm họa giẫm đạp đêm Halloween - 1
Hiện trường vụ giẫm đạp bị phong tỏa. Ảnh: Yonhap

Đêm thứ Bảy 29/10, hàng ngàn người đã chen chúc nhau trên các con đường và hẻm nhỏ ở quận Itaewon nổi tiếng thuộc thủ đô Seoul. Sự kiện tụ tập đông người đầu tiên sau gần ba năm dưới các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19. Rất nhiều trong số đó thuộc độ tuổi thanh thiếu niên, khoác trên người các bộ trang phục hóa trang.

Hỗn loạn nổ ra khi hàng ngàn người cùng đổ về một con hẻm nhỏ và dốc, ngay cả khi nơi đây đã nghẹt cứng người.

Lại thêm một vụ giẫm đạp khiến 11 người chết ở Congo

Sáng 31/10, nhiều người dân đã bày tỏ long tiếc thương các nạn nhân vụ giẫm đạp bằng hoa cúc trắng, đồ uống và nến đặt tại một góc tưởng niệm nhỏ ở lối ra của ga tàu điện ngầm Itaewon, cách nơi thảm họa xảy ra vài bước chân.

Các cửa hiệu, quán cà phê quanh khu vực đều đóng cửa, cảnh sát chăng dây phong tỏa địa điểm vụ giẫm đạp, đang tràn ngập rác.

Thủ tướng Han Duck-soo trong buổi họp thảo luận về thảm họa nói chính phủ sẽ điều tra toàn diện nguyên nhân vụ giẫm đạp và cố gắng hết sức có thể để có các điều chỉnh thể chế cần thiết tránh nguy cơ lặp lại thảm kịch tương tự.

“Việc xác định danh tính cho tất cả 154 người thiệt mạng đã được hoàn tất, ngoại trừ một người, và tôi tin rằng đã đến lúc các biện pháp tiếp theo như thủ tục tang lễ phải được tiến hành một cách nghiêm túc. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cung cấp hỗ trợ cần thiết bằng cách phản ánh ý kiến ​​của tang quyến nhiều nhất có thể”, Thủ tướng Han cho biết thêm.

Hàn Quốc sẽ cho điều tra kỹ thảm họa giẫm đạp đêm Halloween - 2
Người dân đến viếng tại bàn thờ tưởng niệm nạn nhân thảm họa đêm Halloween tại Seoul Plaza. Ảnh: Yonhap

Thủ tướng cũng tiết lộ đã có những vụ việc cá nhân lan truyền các lời bình luận gây kích động chỉ trích các nạn nhân, đưa tin sai cũng như lan truyền các clip quay cảnh thảm họa trên mạng. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết họ đang điều tra sáu trường hợp liên quan.

Cũng trong sáng 31/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sau khi tuyên bố quốc tang và chỉ định Itaewon là khu vực thảm họa, đã đến thăm bàn thờ tưởng niệm gần tòa thị chính Seoul và bày tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân.