Cảnh đông đúc tại các lò hỏa táng và nhà tang lễ của Trung Quốc qua hình ảnh vệ tinh

(VOH) - CNN vừa công bố hình ảnh vệ tinh chụp một số thành phố của Trung Quốc - ghi lại cảnh đông đúc tại các lò hỏa táng và nhà tang lễ sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế phòng, chống dịch Covid-19.

Những hình ảnh do Maxar chụp vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2023 và được CNN đưa lại cho thấy, một nhà tang lễ ở ngoại ô Bắc Kinh - nơi dường như đã xây dựng một khu vực đỗ xe mới, cũng như các dòng phương tiện đang chờ bên ngoài nhà tang lễ ở Côn Minh, Nam Kinh, Thành Đô, Đường Sơn và Hồ Châu - theo CNN.

lò hỏa táng và nhà tang lễ
Đường phố xung quanh Nhà tang lễ Côn Minh một năm trước. (Ảnh: Maxar)
lò hỏa táng và nhà tang lễ
Quang cảnh tại khu vực tương tự vào tuần trước, cho thấy nhiều ô tô đậu dọc các con phố gần lối vào. (Ảnh: Maxar)

Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ các quy định chống dịch nghiêm ngặt sau hơn 2 năm kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ người dân khỏi những làn sóng thiệt mạng như ở các quốc gia phương Tây.

Kể từ khi các quy tắc chống dịch được dỡ bỏ, người dân đã có quyền tự do đi lại trên khắp đất nước của họ. Tuy nhiên, số người chết vì Covid-19 chính thức của Trung Quốc kể từ khi nước này nới lỏng các hạn chế vẫn ở mức thấp đáng kinh ngạc – chỉ có 37 trường hợp tử vong được ghi nhận kể từ ngày 7/12.

lò hỏa táng và nhà tang lễ
Một nhà tang lễ ở thành phố Đường Sơn vào tháng 1/2020, trước khi đại dịch càn quét (Ảnh: Maxar)
lò hỏa táng và nhà tang lễ
Khu vực này vào tuần trước có nhiều phương tiện khác đang đậu. (Ảnh: Maxar)

Khi các báo cáo về các bệnh viện và nhà tang lễ quá tải xuất hiện, Trung Quốc đang phải đối mặt với cáo buộc từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Mỹ rằng: họ đang đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát Covid-19 hiện tại, các quan chức y tế hàng đầu toàn cầu thúc giục Bắc Kinh chia sẻ thêm dữ liệu về dịch bệnh trong giai đoạn này.

“Chúng tôi tiếp tục yêu cầu Trung Quốc cung cấp dữ liệu nhanh chóng, thường xuyên, đáng tin cậy hơn về số ca nhập viện và tử vong, cũng như giải trình tự virus theo thời gian thực, toàn diện hơn”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo ở Geneva hôm 10/1.

Ông nói: “WHO lo ngại về rủi ro đối với tính mạng ở Trung Quốc và đã nhắc lại tầm quan trọng của việc tiêm chủng, bao gồm các liều nhắc lại, để bảo vệ người nhân khỏi việc nhập viện, bệnh nặng và tử vong”.

Phát biểu chi tiết hơn, Giám đốc điều hành WHO về các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe Mike Ryan cho biết, những con số do Trung Quốc công bố “không phản ánh đúng mức tác động thực sự của dịch bệnh” về số ca nhập viện và ICU, cũng như số ca tử vong.