NATO và EU ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh

(VOH) – NATO và EU đang tăng cường mối quan hệ hợp tác nhằm phối hợp sức mạnh của hai tổ chức để bảo vệ an ninh quốc tế.

Ngày 10/1, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen đã ký Tuyên bố chung thứ ba về hợp tác giữa NATO-Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, hai tổ chức này đã ký tuyên bố chung về hợp tác vào năm 2016 và 2018.

 “Chúng tôi quyết tâm nâng mối quan hệ đối tác giữa NATO và EU lên một tầm cao mới” – Ông Jens Stoltenberg nói.

Theo tuyên bố, NATO và EU sẽ hợp tác để giải quyết tình trạng “cạnh tranh địa chiến lược ngày càng tăng", bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như đối phó với các mối đe dọa từ các công nghệ mới nổi. Không gian cũng là lĩnh vực quan trọng mà hai bên có thể thắt chặt mối quan hệ.

Hai bên cam kết huy động "tất cả các công cụ kết hợp sẵn có, dù là chính trị, kinh tế hay quân sự, để theo đuổi các mục tiêu chung vì lợi ích của hàng tỷ công dân."

NATO và EU ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh 1
NATO và EU ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ liên minh NATO "vẫn là nền tảng của phòng thủ tập thể" đối với các nước thành viên và khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

Cả EU và NATO đều “nhận ra giá trị của một nền quốc phòng châu Âu mạnh mẽ hơn và có năng lực hơn, giúp đóng góp tích cực cho an ninh xuyên Đại Tây Dương cũng như toàn cầu, đồng thời đóng vai trò bổ sung và có thể tương tác với NATO.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa NATO và EU trong bối cảnh môi trường an ninh đã thay đổi sau khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine.

Về phần mình, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã đề cập đến 4 vấn đề mà EU và NATO cần tập trung phối hợp, gồm các mối đe dọa hỗn hợp và không gian mạng, các công nghệ và không gian mới nổi, hậu quả của khủng hoảng khí hậu cũng như sự can thiệp ác ý về mặt thông tin.

Hiện 21 trong số 27 quốc gia thành viên của EU cũng là thành viên của NATO. Hai quốc gia khác là Thụy Điển và Phần Lan cũng sẽ gia nhập liên minh quân sự này.