Tin thế giới sáng 10/1: 1.000 người bị bắt vì bạo loạn ở Brazil; Pakistan nhận hỗ trợ hơn 8 tỷ USD

(VOH) - Một số thông tin khác: Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Nga, 2 người thiệt mạng; động đất mạnh 7,7 độ Richter ở Indonesia.

1.000 người bị bắt vì bạo loạn ở Brazil, cựu Tổng thống Bolsonaro nhập viện

Cảnh sát Brazil cho biết đã bắt giữ 1.000 người trong cuộc bạo loạn vào cuối tuần qua, khi những người ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phá vỡ hàng rào an ninh và xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án tối cao, dinh Tổng thống.

Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau khi đương kim Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức. Ông Luiz Inacio Lula da Silva đã lên án hành động biểu tình bạo động đồng thời khẳng định những đối tượng gây bất ổn sẽ bị trừng phạt theo pháp luật.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Jair Bolsonaro hiện đang phải nhập viện ở Orlando, Mỹ vì những cơn đau ở bụng do di chứng từ lần ông bị tấn công bằng dao trong chiến dịch tranh cử năm 2018. Ông cũng lên án hành động phá hoại và xâm nhập các tòa nhà chính phủ đồng thời khẳng định không kích động biểu tình bạo lực mà ủng hộ biểu tình trong hòa bình. 

Tin thế giới sáng 10/1: 1.000 người bị bắt vì bạo loạn ở Brazil; Pakistan nhận hỗ trợ hơn 8 tỷ USD
Tính đến nay đã có khoảng 1.000 người bị bắt giữ vì bạo loạn ở Brazil. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang California

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão tại bang California, yêu cầu giới chức liên bang triển khai nguồn lực hỗ trợ “đối phó hậu quả từ những đợt bão mùa đông nghiêm trọng liên tiếp, kèm theo ngập lụt và lở đất” - trích thông báo từ Nhà Trắng.

Thông báo được đưa ra sau hàng loạt cơn bão khiến ít nhất 12 người thiệt mạng trong 10 ngày qua ở California, cũng như làm hàng trăm ngàn hộ dân và doanh nghiệp mất điện.

Hàng triệu người dân Mỹ trước đó cũng chật vật chống chọi đợt bão tuyết kỷ lục càn quét khắp cả nước, gây mất điện, cản trở giao thông và khó khăn trong sinh hoạt. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ ước tính khoảng 60% người dân nước này chịu ảnh hưởng từ bão tuyết.

Tin thế giới sáng 10/1

Một con đường chìm trong nước ở Sebastopol, California. Ảnh: AFP

Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Nga, 2 người thiệt mạng

Ngày 9/1, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo ít nhất 2 người đã thiệt mạng khi một máy bay cỡ nhỏ An-2 rơi tại vị trí cách làng Karataika khoảng 10 km thuộc khu tự trị Nenets ở miền Bắc nước này.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang chở theo 12 người, gồm 10 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn. Vụ việc đã khiến 2 người thiệt mạng và 10 người còn lại trên máy bay đều bị thương.

Lực lượng chức năng đang khẩn trương đến hiện trường bằng xe trượt tuyết và trực thăng để tiến hành cứu hộ. Các chuyên gia khí tượng cho biết khu vực máy bay gặp nạn có gió đông thổi ở tốc độ 2-5m/s và nhiệt độ khoảng -15 độ C. Nhìn chung, khu vực này có tuyết rơi nhẹ và gió giật tới 16m/s, nhiệt độ ban đêm giảm xuống -24 độ C.

Tin thế giới sáng 10/1

Ảnh minh họa. Nguồn: ABC News

Động đất cường độ 7,7 độ Richter ở Indonesia

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter đã làm rung chuyển vùn Tanimbar ở Indonesia vào sáng ngày 10/1.

Tâm chấn của trận động đất được xác định ở độ sâu khoảng 97 km so với mặt đất. Hiện chưa có báo cáo nào về những thiệt hại có liên quan.

Pakistan nhận được cam kết hỗ trợ hơn 8 tỷ USD tái thiết sau lũ lụt

Ngày 9/1, Pakistan thông báo nước này đã nhận được cam kết hỗ trợ lên tới 8,57 tỷ USD tại hội nghị quốc tế diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) về hỗ trợ quốc gia Nam Á này tái thiết sau lũ lụt. Mức hỗ trợ này cao hơn so với số tiền Pakistan kỳ vọng là 8 tỷ USD mà Thủ tướng Shehbaz Sharif từng đề xuất trước đó.

Tin thế giới sáng 10/1

Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại tỉnh Balochistan, Pakistan ngày 8/9/2022. Ảnh: AFP

Trong số các nhà tài trợ, Ngân hàng Phát triển Hồi giáo cam kết cung cấp 4,2 tỷ USD trong 3 năm tới để giúp nước này đạt được các mục tiêu phát triển và tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài Ngân hàng thế giới (cam kết 2 tỷ USD), Ngân hàng Phát triển châu Á (1,5 tỷ USD), còn có Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Pháp và Mỹ cũng cam kết viện trợ.