Tin thế giới sáng 8/1: Va chạm tàu điện ngầm ở Mexico; bạo loạn ở nhà tù Myanmar

(VOH) - Một số thông tin khác: Máy bay Nga phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố; hàng triệu người Trung Quốc bắt đầu về quê ăn Tết.

Tai nạn tàu điện ngầm ở Mexico, hàng chục người thương vong

Ít nhất một người đã thiệt mạng và 57 người bị thương trong một vụ va chạm tàu điện ngầm ở thủ đô Mexico City của Mexico vào ngày 7/1 (giờ địa phương).

Người đứng đầu cơ quan an ninh của thành phố, bà Omar Garcia cho biết còn 4 người mắc kẹt trên một toa xe ở tuyến tàu số 3 cũng đã được giải cứu và hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Nhiều vụ tai nạn đường sắt và tàu điện ngầm đã xảy ra trong những năm gần đây tại Mexico. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vụ sập cầu vượt đường sắt khiến 26 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương vào tháng 5/2021. Những thiếu sót, sai phạm trong công tác bảo trì được xác định là một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn này.

Tin thế giới sáng 8/1: Va chạm tàu điện ngầm ở Mexico; bạo loạn ở nhà tù Myanmar
Cơ quan chức năng đang làm việc gần khu vực hai tàu điện ngầm va chạm nhau ở Mexico ngày 7/1/2023. Ảnh: Reuters

Bạo loạn ở nhà tù Myanmar khiến ít nhất một người chết, hơn 60 người bị thương

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 7/1 cho biết đã xảy ra một vụ bạo loạn nhà tù Pathein ở vùng Ayeyarwady nằm ở phía tây thành phố Yangon, sau khi cai ngục tịch thu điện thoại của một tù nhân và phạt người này vào đêm 5/1.

Khoảng 70 tù nhân đã trốn khỏi phòng giam và đập phá từ rạng sáng 6/1. Họ dùng gậy, gạch và mảng vỡ xi măng để tấn công lực lượng an ninh. Các quản giáo ban đầu cố gắng đàm phán để khôi phục trật tự nhưng không thành công, sau đó phải sử dụng vũ lực. 

Giới chức cho biết ít nhất một tù nhân đã thiệt mạng và 63 phạm nhân bị thương. Hai cảnh sát và 9 cai ngục cũng bị thương. Truyền thông địa phương cho biết người thiệt mạng đang chịu một số cáo buộc hoạt động khủng bố.

Chính quyền Myanmar đã mở cuộc điều tra sự việc.

Tin thế giới sáng 8/1: Va chạm tàu điện ngầm ở Mexico; bạo loạn ở nhà tù Myanmar
Quang cảnh tại Nhà tù Pathein ở vùng Ayeyarwady, Myanmar, sau cuộc bạo loạn hôm 6/1/2023. Ảnh: Myanmar Military

Máy bay Nga phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố trong khoang

Hãng tin Tass cho biết, một chiếc máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không S7 Airlines của Nga đã phát tín hiệu khẩn cấp và hạ cánh an toàn tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Khi đó, máy bay đang ở độ cao hơn 10.0000 mét và đang trên đường di chuyển từ Murmansk đến Moscow.

Thông tin chi tiết về chuyến bay và nguyên nhân khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp hiện chưa được công bố. S7 Airlines là hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Nga và xếp thứ nhì trong số các hãng hàng không lớn nhất của quốc gia này.

Hàng triệu người Trung Quốc bắt đầu về quê ăn Tết

"Xuân vận", đợt di cư mùa xuân lớn nhất thế giới khi hàng triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết, đã bắt đầu từ ngày 7/1 và sẽ kéo dài tới ngày 15/2. Đây là lần đầu sự kiện này diễn ra với quy mô lớn trong 3 năm qua, khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt trong phòng chống Covid-19.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Trung Quốc Từ Thành Quang cho hay ngành giao thông nước này ước tính phục vụ gần 2,1 tỷ chuyến đi trong dịp Tết năm nay, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 70,3% so với năm 2019, trước khi Covid-19 bùng phát.

Tin thế giới sáng 8/1: Va chạm tàu điện ngầm ở Mexico; bạo loạn ở nhà tù Myanmar
Hành khách xếp hàng tại sân bay quốc tế ở Thành Đô, Trung Quốc, hôm 6/1. Ảnh: Reuters

Ông nhận định Xuân vận năm nay tiềm ẩn nhiều phức tạp và thách thức, do trùng với đợt bùng phát cao điểm của đại dịch. Nhiều người lo ngại lượng lớn công nhân từ các thành phố về quê ăn Tết sẽ khiến số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở vùng nông thôn, nơi vốn không đủ nhân lực và trang thiết bị điều trị cho lượng lớn bệnh nhân.