Tin thế giới sáng 6/1: Nga - Belarus lập lực lượng quân sự chung; bão lớn sắp đổ bộ bang California

(VOH) - Một số thông tin khác: Hạ viện Mỹ 9 lần bỏ phiếu vẫn chưa bầu được Chủ tịch; Indonesia số hóa hơn 20 triệu doanh nghiệp.

Hạ viện Mỹ 9 lần bỏ phiếu vẫn chưa bầu được Chủ tịch

Theo cập nhật mới nhất, ứng viên Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa ngày 5/1 tiếp tục thất bại trong 3 vòng bỏ phiếu tiếp theo để bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Hai ngày trước đó, McCarthy cũng không thể nhận đủ 218 phiếu để trở thành tân lãnh đạo Hạ viện khi đã trải qua 6 vòng bỏ phiếu, điều chưa từng có tiền lệ tại Đồi Capitol suốt 100 năm qua.

Như vậy, tính đến ngày 5/1, Hạ viện Mỹ đã trải qua ngày bỏ phiếu thứ ba với 9 vòng bỏ phiếu nhưng vẫn chưa bầu ra được vị trí Chủ tịch.

Trở ngại chính ngăn McCarthy ngồi vào ghế Chủ tịch Hạ viện bắt nguồn từ việc 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa từ chối ủng hộ ông vì thiếu tin tưởng vào tư tưởng của ông. Các tranh cãi nội bộ đảng Cộng hòa vẫn rất gay gắt và McCarthy khó có khả năng được chọn làm tân chủ tịch Hạ viện trong những vòng bầu cử tới.

Tin thế giới sáng 6/1: Nga và Belarus thành lập lực lượng quân sự chung; bão lớn sắp đổ bộ bang California ở Mỹ
Hạ viện Mỹ đã trải qua ngày bầu cử thứ ba nhưng vẫn bế tắc trong bầu chọn vị trí lãnh đạo chủ chốt. Ảnh: BBC

Bão lớn sắp đổ bộ California, Mỹ

Bão lớn với mưa to và gió mạnh đang tấn công khu vực bờ biển phía bắc bang California, Mỹ. Các nhà chức trách cũng cảnh báo người dân nguy cơ lũ lụt và xảy ra sạt lở đất trong những ngày tới.

Trước đó từ ngày 4/1, tình trạng khẩn cấp vì thời tiết xấu đã được áp dụng trên toàn bang California. Hơn 160.000 ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện.

Phần lớn bang California chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng sông khí quyển - dòng hơi ẩm lớn di chuyển trong không khí thường gây mưa. Hiện tượng này không hiếm vào thời điểm này trong năm, nhưng dòng sông khí quyển lần này kết hợp với hệ thống áp suất thấp sẽ phát triển thành "bom bão", khi áp suất không khí giảm đột ngột tạo ra cuồng phong, và gây ra mưa rất lớn từ vùng trũng thấp như San Francisco đến hiện tượng tuyết rơi dày đặc ở vùng núi Sierra Nevada.

Các lệnh sơ tán cũng được triển khai ở nhiều vùng phía bắc California. Các cơ quan chức năng cũng cảnh báo người dân các nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản trước tình hình diễn biến thời tiết xấu, đặc biệt ở khu vực San Francisco và Sacramento.

Tin thế giới sáng 6/1: Nga và Belarus thành lập lực lượng quân sự chung; bão lớn sắp đổ bộ bang California ở Mỹ
Một người cố thông cống thoát nước trên phố 14 ở quận Mission, thành phố San Francisco, ngày 31/12/2022. Ảnh: The Chronicle

Nga và Belarus thành lập lực lượng quân sự chung

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 5/1 cho biết nước này và Nga đang thành lập một lực lượng quân sự chung tại Belarus và đang chuẩn bị tiến hành tập trận Không quân chung.

Thông báo của Bộ trên nêu rõ mục đích của việc thành lập lực lượng quân sự chung là “tăng cường sự bảo vệ và phòng thủ” của hai nước. Quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự của các lực lượng vũ trang Nga sẽ tiếp tục được chuyển đến Belarus.

Thông báo cũng cho biết thêm rằng theo kế hoạch, cuộc tập trận Không quân chiến thuật sẽ “tăng mức huấn luyện chiến đấu của các đơn vị Không quân.” Tuy nhiên, bộ trên không cho biết thời điểm diễn ra cuộc tập trận tới

Tin thế giới sáng 6/1: Nga và Belarus thành lập lực lượng quân sự chung; bão lớn sắp đổ bộ bang California ở Mỹ
Tổng thống Nga Putin (trái ) và Tổng thống Belarus Lukashenko gặp nhau tại thành phố Sochi hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP

Indonesia số hóa hơn 20 triệu doanh nghiệp

Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia cho biết, 20,76 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại nước này đã tham gia các nền tảng kỹ thuật số trong năm 2022, đạt 69,2% mục tiêu số hóa 30 triệu MSME vào năm 2024.

Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Arif Rahman Hakim tuyên bố, mục tiêu năm 2023 là nâng tổng số MSME gia nhập các nền tảng kinh doanh kỹ thuật số lên 24 triệu. Để đạt mục tiêu này, bộ đã phối hợp với nhiều tổ chức chính phủ và doanh nghiệp tư nhân nhằm thúc đẩy số hóa các MSME.

Ông Hakim cho biết thêm rằng, các chính quyền địa phương cũng bày tỏ cam kết hỗ trợ bộ trong quá trình số hóa này, với các mục tiêu được phân chia cho cả hai bên. Theo đó, chính quyền địa phương đảm trách 60% chỉ tiêu hàng năm, trong khi 40% chỉ tiêu còn lại thuộc trách nhiệm của bộ.