Tin thế giới sáng 5/1: Hạ viện Mỹ chưa bầu được Chủ tịch; Nga triển khai tên lửa tới Đại Tây Dương

(VOH) - Một số thông tin khác: Nga khẳng định nỗ lực nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông; Hàn Quốc mở lại tour quá cảnh đến khu vực biên giới liên Triều.

Ứng viên Kevin McCarthy tiếp tục thất bại lần thứ 6 trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Ngày 4/1, Hạ viện Mỹ tiếp tục tiến hành ngày bỏ phiếu thứ hai bầu ra vị trí người đứng đầu, tuy nhiên kết quả vẫn như ngày bỏ phiếu trước đó khi ứng viên Kevin McCarthy không đạt đủ số phiếu cần thiết để chiến thắng. Cuộc bỏ phiếu kéo dài đến 20 giờ (giờ Washington) nhưng kết quả không như mong đợi.

Ông McCarthy đã thất bại trong 3 lần bỏ phiếu liên tiếp mới nhất vào ngày 4/1, khi một nhóm nhỏ gồm 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đuổi đường lối cứng rắn tiếp tục không ủng hộ ông trở thành lãnh đạo Hạ viện. Như vậy, qua 2 ngày với 6 lần bỏ phiếu, ông McCarthy vẫn chưa thể trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Theo giới quan sát, sau thất bại của "làn sóng đỏ" trong cuộc bầu cử giữa kỳ, thế đa số mỏng manh của Cộng hòa ở Hạ viện đã dẫn đến sự trỗi dậy của nhóm nhỏ bảo thủ từ lâu đã không tin tưởng ông McCarthy.

Tuy vậy, ông McCarthy không có dấu hiệu rút lui khỏi cuộc tranh cử sau thất bại.

Theo luật định, nhiệm kỳ mới của Hạ viện Mỹ (dự kiến ra mắt vào tháng 1/2023) sẽ không thể được bắt đầu cho đến khi bầu ra được người đứng đầu cơ quan lập pháp này. Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ sẽ mất thêm vài ngày, thậm chí là vài tuần lễ để Hạ viện bầu được Chủ tịch nhiệm kỳ mới. 

Tin thế giới sáng 5/1: Hạ viện Mỹ chưa bầu được Chủ tịch; Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm tới Đại Tây Dương
Ứng viên Kevin McCarthy trên đường vào hội trường chuẩn bị cho ngày bỏ phiếu thứ hai ở Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters

Nga khẳng định nỗ lực nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông

Ngày 4/1, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga về Trung Đông Vladimir Safronkov tuyên bố Nga sẵn sàng tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Bộ Tứ Trung Đông bất chấp việc Mỹ quyết định chấm dứt tham gia định dạng này.

Đặc phái viên Safronkov đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ tìm cách nối lại tiến trình hòa bình ở khu vực Trung Đông. Theo ông, vai trò của các quốc gia khu vực Trung Đông và Vùng Vịnh, đặc biệt là Ai Cập, Algeria và Jordan, là rất quan trọng trong tiến trình hòa bình này. Đó cũng là lý do Moskva đang thúc đẩy hợp tác tập thể chặt chẽ với các nước này.

Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm Zircon tới Đại Tây Dương

Ngày 4/1, Nga đưa vào phiên chế tàu hộ vệ "Đô đốc Gorshkov" mang tên lửa siêu thanh Zircon.

Bộ trưởng Shoigu cho biết tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov sẽ đến Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. "Con tàu được trang bị tên lửa Zircon này có khả năng tấn công chính xác và quyết liệt vào mục tiêu trên biển hay trên đất liền", ông Shoigu nói.

Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Shoigu dự lễ đưa vào phiên chế tàu hộ vệ trên theo hình thức trực tuyến.

Ông Shoigu cho biết thêm việc tàu Gorshkov mang tên lửa Zircon được triển khai nhằm chống lại các mối đe dọa đối với Nga và duy trì "hòa bình, ổn định khu vực cùng với các quốc gia thân thiện".

Tin thế giới sáng 5/1: Hạ viện Mỹ chưa bầu được Chủ tịch; Nga triển khai tên lửa tới Đại Tây Dương
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và chỉ huy tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov Igor Krokhmal ngày 4/1. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc: Mở lại tour quá cảnh đến khu vực biên giới liên Triều

Theo chính quyền TP Paju thuộc tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), bắt đầu từ tháng 1 năm nay, tour du lịch Hòa bình Paju trong chương trình tham quan quá cảnh tại sân bay Incheon (dành cho các hành khách quá cảnh trong vòng 24 giờ để chờ chuyến bay tiếp sang quốc gia thứ ba) sẽ được mở lại.

Tour du lịch sẽ đưa khách tham quan tới các điểm du lịch hòa bình tiêu biểu ở thành phố Paju, như Con đường hòa bình khu phi quân sự liên Triều DMZ, Đài quan sát thống nhất núi Odu, khu du lịch Imjingak. Đây là những điểm du lịch rất hấp dẫn đối với khách du lịch, từng thu hút 640.000 lượt du khách nước ngoài trong năm 2018 và 690.000 lượt khách trong năm 2019.

Tin thế giới sáng 5/1: Hạ viện Mỹ chưa bầu được Chủ tịch; Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm tới Đại Tây Dương
Khu phi quân sự DMZ từ phía Hàn Quốc. Ảnh: @an.travel/Instagram

Chương trình này bị tạm dừng trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thời gian qua, Hàn Quốc đã đẩy mạnh các biện pháp khôi phục cuộc sống bình thường, bãi bỏ hầu hết biện pháp giãn cách, phòng dịch và xúc tiến mở lại các tour du lịch.