Tin thế giới sáng 3/1: IS nhận gây ra vụ tấn công ở Kabul; Brazil đạt thặng dư thương mại kỷ lục

(VOH) - Một số thông tin khác: Ukraine bắn hạ nhiều máy bay không người lái do Iran sản xuất; Venezuela sắp đón tàu du lịch châu Âu đầu tiên sau 15 năm.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công Taliban ở Kabul

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ngày 1/1 vào lực lượng Taliban ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Trên Telegram, IS cho rằng vụ việc đã khiến 20 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ của chính quyền Taliban ở Afghanistan cho biết một vụ nổ đã xảy ra bên ngoài một sân bay quân sự ở Kabul khiến nhiều người thương vong. Tuy nhiên, người này phủ nhận số người thiệt mạng mà IS đưa ra và cho biết số liệu chính thức về sự việc sẽ sớm được công bố.

IS từng nhiều lần nhận trách nhiệm thực hiện một số vụ tấn công gây chú ý ở thủ đô Kabul, trong đó có vụ tấn công vào một khách sạn phục vụ các doanh nhân Trung Quốc và vụ nổ súng vào Đại sứ quán Pakistan trước đây.

Tin thế giới sáng 3/1: IS nhận gây ra vụ tấn công ở Kabul; Brazil đạt thặng dư thương mại kỷ lục
Vụ tấn công nhằm vào khách sạn hay phục vụ khách Trung Quốc ở Kabul, Afghanistan ngày 12/12/2022. Ảnh: Reuters

Brazil đạt thặng dư thương mại kỷ lục năm 2022

Ngày 2/1, thống kê chính thức ở Brazil cho thấy trong năm 2022, nước này đã đạt thặng dư thương mại ở mức kỷ lục 62,3 tỷ USD tính từ năm 1989 đến nay. Kết quả này cao hơn kỳ vọng trước đó của chính phủ Brazil là 55,4 tỷ USD, được đưa ra vào tháng 10/2022.

Tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm đạt kỷ lục 335 tỷ USD, tăng 19,3% - chủ yếu nhờ vào các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu cao. Kim ngạch nhập khẩu cũng tăng 24,3%, đạt 272,7 tỷ USD.

Tin thế giới sáng 3/1: IS nhận gây ra vụ tấn công ở Kabul; Brazil đạt thặng dư thương mại kỷ lục
Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, tân Phó tổng thống Geraldo Alckmin và phu nhân tại Cung điện Planalto sau lễ nhậm chức tại Quốc hội ở Brasilia vào ngày 1/1/2023. Ảnh: AFP

Ukraine bắn hạ nhiều máy bay không người lái do Iran sản xuất 

Thị trưởng Kiev ông Vitali Klitschko cho biết hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ 22 máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời Kiev vào sáng ngày 2/1. Mảnh vỡ của UAV đã khiến một người bị thương.

Ngoài ra, Bộ chỉ huy quân sự khu vực miền Đông của Ukraine cũng đã tiêu diệt 9 UAV do Iran sản xuất ở Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskyi cho biết Ukraine nắm được tin rằng Nga đang lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch tấn công kéo dài bằng UAV nhắm vào Ukraine.

Venezuela sắp đón tàu du lịch châu Âu đầu tiên sau 15 năm

Chính phủ Venezuela vừa thông báo, tàu Amadea, tàu du lịch đầu tiên từ châu Âu đến nước này, dự kiến cập cảng quốc tế El Guamache trên đảo Margarita vào ngày 3/1.

Tàu Amadea, thuộc sở hữu của Amadea Shipping Company (Đức), có 8 boong dành cho hành khách, 7 quán bar, 2 nhà hàng, thư viện, rạp chiếu phim, bệnh viện, sân khấu, thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục và sân golf mini cùng các dịch vụ khác.

Tin thế giới sáng 3/1: IS nhận gây ra vụ tấn công ở Kabul; Brazil đạt thặng dư thương mại kỷ lục
Tàu du lịch Amadea. Ảnh: Autoevolution

Báo Eldiaro dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Venezuela Ali Padrón cho biết, tàu sẽ đưa khoảng 500 du khách từ Tây Ban Nha, Đức, Bỉ, Pháp và Italy đến đảo Margarita - một trong những điểm du lịch tuyệt vời của đảo quốc Carribe này, đồng thời nhấn mạnh “tấm kính” của các biện pháp cưỡng chế đơn phương ngăn cản sự xuất hiện của các tàu du lịch châu Âu tại Venezuela trong nhiều năm đã bị phá vỡ.