Tin thế giới sáng 2/1: Động đất mạnh 5,4 độ Richter ở Mỹ; giẫm đạp tại sự kiện đón năm mới ở Uganda

(VOH) - Một số thông tin khác: Triều Tiên sắp phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục đia mới; Nga thông báo sẽ tổ chức 10 cuộc diễn tập quốc tế trong năm 2023.

Động đất mạnh 5,4 độ Richter ở California, Mỹ

Một trận động đất mạnh 5,4 độ Richter đã xảy ra gần vùng Rio Dell, Quận Humboldt ở phía đông nam bang California, Mỹ ngày 1/1/2023, với tâm chấn được xác định nằm ở độ sâu 27,8 km - theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Trên Twitter, Cục Vận tải California cho biết tuyến đường cao tốc 211 của bang đi qua khu vực cầu Ferndale đã tạm đóng cửa để kiểm tra an toàn cho cầu sau dư chấn từ trận động đất. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại từ vụ việc.

Trước đó vào ngày 20/12/2022, khu vực này cũng từng trải qua trận động đất mạnh 6,4 độ Richter khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Nhiều nhà cửa, đường sá bị tàn phá; hệ thống hạ tầng bị hư hại và hàng ngàn người không có điện và nước sinh hoạt.

Tin thế giới sáng 2/1: Động đất mạnh 5,4 độ Richter ở Mỹ; giẫm đạp tại sự kiện đón năm mới ở Uganda
Nhiều ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất ngày 20/12/2022 tại California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Triều Tiên sắp phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục đia mới

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 1/1 đưa tin lãnh đạo nước này - ông Kim Jong Un, đã kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới và mở rộng kho vũ khí hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh.

Yêu cầu của ông Kim được đưa ra trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII của Đảng Lao động Triều Tiên, diễn ra từ ngày 26 đến 31/12/2022. Ông cũng nhấn mạnh cần phải đảm bảo “sức mạnh quân sự áp đảo” của Triều Tiên trong việc bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cáo buộc Washington và Seoul đang cố gắng “cô lập và bóp nghẹt” Bình Nhưỡng khi Mỹ liên tục triển khai các phương tiện tấn công hạt nhân ở Hàn Quốc. Ông gọi đây là động thái leo thang căng thẳng "chưa từng có trong lịch sử loài người”.

Tin thế giới sáng 2/1: Động đất mạnh 5,4 độ Richter ở Mỹ; giẫm đạp tại sự kiện đón năm mới ở Uganda
Một hội nghị trong khuôn khổ Kỳ họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 31/12/2022. Ảnh: KCNA

Giẫm đạp tại sự kiện đón năm mới ở Uganda, ít nhất 9 người thiệt mạng

Ít nhất 9 người đã chết ngạt khi đám đông xem pháo hoa năm mới bị mắc kẹt và bắt đầu chen lấn trong hành lang hẹp của một trung tâm thương mại Freedom City gần thủ đô Kampala của Uganda.

Phát ngôn viên cảnh sát thủ đô Kampala Patrick Onyango cho biết, hầu hết những người thiệt mạng là thanh thiếu niên ở độ tuổi dưới 20 tuổi.

"Lực lượng cứu hộ khẩn cấp đã đến hiện trường và chuyển những người bị thương tới bệnh viện", phát ngôn viên cảnh sát Luke Owoyesigyire nói. Ông cho rằng những hành động "liều lĩnh" và "sơ suất" đã dẫn đến thảm kịch.

Màn bắn pháo hoa nằm trong hoạt động kỷ niệm năm mới đầu tiên ở quốc gia Đông Phi này sau ba năm áp dụng các biện pháp kiểm soát Covid-19 cũng như vì hàng loạt vấn đề an ninh khác.

Tin thế giới sáng 2/1: Động đất mạnh 5,4 độ Richter ở Mỹ; giẫm đạp tại sự kiện đón năm mới ở Uganda
Người dân tập trung ở Nhà thờ Trung tâm ở thủ đô Kampala, Uganda đêm 31/12/2022 để ngắm pháo hoa. Ảnh: AFP

Nga thông báo sẽ tổ chức 10 cuộc diễn tập quốc tế trong năm 2023

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/1 thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức trong năm nay 9 cuộc diễn tập quốc tế giữa các đơn vị lực lượng mặt đất của lực lượng vũ trang Nga và các đơn vị của quân đội nước ngoài, đồng thời tham gia 1 cuộc diễn tập đa phương bên ngoài lãnh thổ của lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Ngoài ra, 8 cuộc diễn tập song phương dự kiến sẽ được tổ chức tại các cơ sở huấn luyện của các quân khu Nga.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tất cả các cuộc diễn tập là nhằm gìn giữ hòa bình và chống khủng bố.