Tin thế giới sáng 31/12: Mưa lũ nghiêm trọng ở Philippines; Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga

(VOH) - Một số thông tin khác: Hàn Quốc phóng thành công tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn; Trung Quốc bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga

Ngày 30/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm trực tuyến về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tâm.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ Nga - Trung Quốc đã trải qua thử thách, phát triển lên tầm cao mới. Ông cho biết đang chờ đợi chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga vào mùa Xuân năm 2023. “Chuyến thăm là lời khẳng định với toàn thế giới về sức mạnh trong quan hệ Nga - Trung đối với những vấn đề then chốt”, ông Putin nói.

Ông Putin cũng khẳng định Nga và Trung Quốc sẽ phát triển hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự, đảm bảo an ninh của hai nước, duy trì ổn định trong các khu vực quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Nga chứng tỏ sự bền vững. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược với Nga, trong đó hai nước là đối tác toàn cầu của nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tin thế giới sáng 31/12: Mưa lũ nghiêm trọng ở Philippines; Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến ngày 30/12/2022. Ảnh: Reuters

Philippines: Lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng khiến 44 người thiệt mạng

Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines ngày 30/12 cho biết, mưa lớn kéo dài từ ngày lễ Giáng sinh gây ra lũ lụt và sạt lở đất ở miền trung nước này đã khiến 44 người thiệt mạng, trong đó có 28 người hiện vẫn mất tích. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng và mùa màng gây ra ước tính lên tới 1,36 tỷ peso (24,4 triệu USD).

Trước đó vào ngày lễ Giáng sinh, mưa lớn đã nhấn chìm nhiều làng mạc, thị trấn và đường cao tốc ở vùng Visayas và Mindanao. Hơn 50.000 người buộc phải sơ tán khỏi nhà cửa vì lũ lụt.

Hiện tại, nước lũ đã rút bớt nhưng mưa thì vẫn tiếp diễn trong khu vực.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết ông sẽ đến thị sát và đánh giá tình hình tại các khu vực đang gặp khó khan vì mưa lũ sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 3 đến ngày 5/1/2023. Ông cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát sao tình hình những nơi bị ảnh hưởng và cả các vùng lân cận xung quanh.

Tin thế giới sáng 31/12: Mưa lũ nghiêm trọng ở Philippines; Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga
Lực lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ tại Isabela, tỉnh Basilan ngày 27/12/2022. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc phóng thành công tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn

Ngày 30/12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã thử nghiệm thành công phương tiện phóng vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn.

Vụ phóng thử thành công đã củng cố kế hoạch tăng cường khả năng do thám và giám sát trên không một cách độc lập của Hàn Quốc.

Trước đó vào tháng 6, Hàn Quốc cũng phóng thử thành công lần 2 tên lửa Nuri - tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu dạng lỏng do Hàn Quốc sản xuất - mang theo vệ tinh lên quỹ đạo, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển chương trình không gian của nước này.

Tin thế giới sáng 31/12: Mưa lũ nghiêm trọng ở Philippines; Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga
Tên lửa Nuri của Hàn Quốc trong lần phóng thử vào ngày 21/6/2022. Ảnh: Korea Pool/Yonhap

Trung Quốc bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao mới

Ngày 30/12, ông Tần Cương, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao mới của Trung Quốc, thay ông Vương Nghị.

Tin thế giới sáng 31/12: Mưa lũ nghiêm trọng ở Philippines; Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga
Ông Tần Cương trong một cuộc họp tại thủ đô Washington của Mỹ tháng 9/2021. Ảnh: Xinhua

Ông Tần Cương sinh ngày 19/3/1966. Ông làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1988, từng là người đứng đầu Vụ Thông tin, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao và từng tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nhiều chuyến công du nước ngoài.

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ hồi tháng 7/2021, ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (từ năm 2018).