Tin thế giới sáng 29/12: Mỹ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với Trung Quốc; Hàn Quốc đáp trả Triều Tiên

(VOH) - Một số thông tin khác: Đức xuất khẩu vũ khí trị giá 8,3 tỷ euro trong năm 2022; Peru bắt giữ 3 sĩ quan cấp tướng liên quan đến cựu Tổng thống bị phế truất.

Hàn Quốc tuyên bố đáp trả Triều Tiên không do dự bất chấp vũ khí hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ đáp trả không do dự mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên, bất chấp Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trước đó vào ngày 26/12, 5 máy bay không người lái (UAV) Triều Tiên đã xâm nhập không phận Hàn Quốc. Seoul phải điều máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công để cố gắng bắn hạ chúng nhưng không thành. Quân đội Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi về phản ứng của mình và nói rằng họ không thể bắn hạ UAV của Triều Tiên vì chúng quá nhỏ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng công bố kế hoạch chi 441,2 triệu USD trong 5 năm tới để cải thiện khả năng phòng thủ chống lại UAV. Hàn Quốc cũng sẽ tăng số lượng UAV của mình lên 3 phi đội, đồng thời đặt mục tiêu mua thêm máy bay tàng hình và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, đẩy nhanh quá trình phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa.

Tin thế giới sáng 29/12: Hàn Quốc tuyên bố đáp trả Triều Tiên không do dự;
Truyền hình Hàn Quốc phát sóng hình ảnh UAV được cho là của Triều Tiên xâm phạm lãnh thổ ngày 26/12/2022. Ảnh: Yonhap

Mỹ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với du khách từ Trung Quốc

Mỹ là quốc gia mới nhất ban hành yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với tất cả khách du lịch đến từ Trung Quốc vì cho rằng quốc gia này hiện là "điểm nóng" về Covid-19 khi số ca bệnh đang tăng mạnh, và nhất là khi Trung Quốc tuyên bố sẽ chính thức mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 5/1/2023, người từ 2 tuổi trở lên từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Macao muốn nhập cảnh vào Mỹ bằng đường hàng không sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 không quá 2 ngày trước khi khởi hành.

Những hành khách dương tính với Covid-19 hơn 10 ngày trước khi khởi hành có thể cung cấp tài liệu xác nhận đã khỏi bệnh thay cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Các quan chức cho biết Mỹ đề ra chính sách mới là do thiếu thông tin về các biến thể của virus SARS-CoV-2 và lo ngại rằng số ca mắc Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc có thể dẫn đến sự phát triển của các biến thể mới.

Trước Mỹ, các quốc gia khác cũng yêu cầu tương tự với du khách Trung Quốc là Italy, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan và Ấn Độ. 

Tin thế giới sáng 29/12: Hàn Quốc tuyên bố đáp trả Triều Tiên không do dự;
Hành khách tại sân bay quốc tế Bắc Kinh ở Trung Quốc vào ngày 2712/2022. Ảnh: Reuters

Đức xuất khẩu vũ khí trị giá 8,3 tỷ euro trong năm 2022

Truyền thông Đức ngày 28/12 đưa tin trong năm 2022 này, chính phủ liên bang Đức đã phê chuẩn xuất khẩu vũ khí trị giá khoảng 8,3 tỷ euro, trong đó khoảng 1/4 số tiền này (trên 2,2 tỷ euro) là hỗ trợ vũ khí cho Ukraine - quốc gia nhận được rất nhiều vũ khí hạng nặng đã qua sử dụng của Đức, bao gồm cả pháo phòng không Gepard hay pháo tự hành Panzerhaubitze 2000.

Ngoài ra, Đức cũng chuyển các hệ thống công nghệ đắt đỏ và hiện đại cho Ukraine, trong đó có hệ thống phòng không Iris-T.

Trong năm 2022, Hà Lan là nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai của Đức, với tổng giá trị được phê duyệt đạt 1,8 tỷ euro, trong đó có số lượng lớn đạn pháo. Các nước nhập khẩu vũ khí Đức tiếp theo là Mỹ (860 triệu euro), Anh (450 triệu euro) và Hungary (250 triệu euro).

Tin thế giới sáng 29/12: Hàn Quốc tuyên bố đáp trả Triều Tiên không do dự;
Hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất Iris-T của Đức. Ảnh: The Drive

Peru bắt giữ 3 sĩ quan cấp tướng liên quan đến cựu Tổng thống bị phế truất

Bộ Nội vụ Peru cho biết đã bắt giữ 6 người, trong đó có 3 sĩ quan cấp tướng vì cáo buộc có liên quan đến vụ án tham nhũng của cựu Tổng thống Pedro Castillo.

Theo Reuters, cảnh sát phối hợp Văn phòng Công tố Peru, đã tiến hành một chiến dịch lớn dẫn đến việc bắt giữ 6 người nói trên. Chiến dịch của cảnh sát bao gồm các cuộc bố ráp ở một số thành phố, trong đó có thủ đô Lima.

Tại Lima, cảnh sát đã lục soát 2 ngôi nhà của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Walter Ayala thu giữ nhiều tài liệu. Bộ Nội vụ Peru đang điều tra ông Pedro Castillo và ông Walter Ayala về tội tài trợ bất hợp pháp và điều hành tổ chức tội phạm.

Tin thế giới sáng 29/12: Hàn Quốc tuyên bố đáp trả Triều Tiên không do dự;
Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pedro Castillo bị phế truất và sau đó bị bắt vào đầu tháng 12 sau khi ra lệnh giải tán Quốc hội vào ngày 7/12, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao và các nghị sĩ quốc hội phản đối mạnh mẽ, coi đây là động thái “đảo chính.”