Hạ viện Mỹ 9 lần bỏ phiếu vẫn chưa bầu được Chủ tịch

(VOH) - Hạ viện Mỹ tiếp tục trải qua ngày bỏ phiếu thứ ba bầu ra tân Chủ tịch, nhưng vẫn chưa thành công.

Theo cập nhật mới nhất, ứng viên Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa ngày 5/1 tiếp tục thất bại trong 3 vòng bỏ phiếu tiếp theo để bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Hai ngày trước đó, McCarthy cũng không thể nhận đủ 218 phiếu để trở thành tân lãnh đạo Hạ viện khi đã trải qua 6 vòng bỏ phiếu, điều chưa từng có tiền lệ tại Đồi Capitol suốt 100 năm qua.

Như vậy, tính đến ngày 5/1, Hạ viện Mỹ đã trải qua ngày bỏ phiếu thứ ba với 9 vòng bỏ phiếu nhưng vẫn chưa bầu ra được vị trí Chủ tịch.

Trở ngại chính ngăn McCarthy ngồi vào ghế Chủ tịch Hạ viện bắt nguồn từ việc 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa từ chối ủng hộ ông vì thiếu tin tưởng vào tư tưởng của ông. Các tranh cãi nội bộ đảng Cộng hòa vẫn rất gay gắt và McCarthy khó có khả năng được chọn làm tân chủ tịch Hạ viện trong những vòng bầu cử tới.

Theo giới quan sát, sau thất bại của "làn sóng đỏ" trong cuộc bầu cử giữa kỳ, thế đa số mỏng manh của Cộng hòa ở Hạ viện đã dẫn đến sự trỗi dậy của nhóm nhỏ bảo thủ từ lâu đã không tin tưởng ông McCarthy.

Hạ viện Mỹ 9 lần bỏ phiếu vẫn chưa bầu được Chủ tịch
Ứng viên Kevin McCarthy trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện tại Washington ngày 4/1. Ảnh: Reuters

Theo luật định, nhiệm kỳ mới của Hạ viện Mỹ (dự kiến ra mắt vào tháng 1/2023) sẽ không thể được bắt đầu cho đến khi bầu ra được người đứng đầu cơ quan lập pháp này. Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ sẽ mất thêm vài ngày, thậm chí là vài tuần lễ để Hạ viện bầu được Chủ tịch nhiệm kỳ mới. 

Tính đến hiện tại đã gần 18 giờ ngày 5/1 (giờ Washington), và Hạ viện Mỹ vẫn đang tiếp tục tiến hành bỏ phiếu vòng thứ 10 để chọn ra vị trí lãnh đạo chủ chốt này.