Mỹ: Xem xét xét nghiệm nước thải từ máy bay để giám sát Covid-19 từ Trung Quốc

(VOH) - CDC Mỹ đã “thực hiện một số công việc sơ bộ” để tiến hành xét nghiệm nước thải với các hãng hàng không trước lo ngại dịch Covid-19 gia tăng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ tiến hành xét nghiệm nước thải với các hãng hàng không để tăng cường giám sát các biến thể của Covid-19 trong bối cảnh dịch Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc.

Theo CNN, CDC đã thực hiện một số thử nghiệm sớm cho một chuyến bay và chương trình như vậy có thể được mở rộng để thử nghiệm nước thải từ nhiều chuyến bay hoặc tại một sân bay.

Điều này đang được xem xét và đòi hỏi một số thỏa thuận phải được thực hiện với các hãng hàng không… – sau đó là cách thức và thời điểm thực hiện. Tuy nhiên đây được đánh giá là cách thức “đầy hứa hẹn cho tương lai”.

covid-19
Khách du lịch mang theo hành lý tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Mỹ đang lo ngại về việc Trung Quốc không trung thực và minh bạch về dữ liệu Covid-19. 

“Chúng tôi chỉ có thông tin hạn chế về số trường hợp nhập viện gia tăng và đặc biệt là số ca tử vong. Ngoài ra, số lượng xét nghiệm trên khắp Trung Quốc đã giảm. Điều đó cũng gây khó khăn cho việc biết tỷ lệ lây nhiễm thực sự là bao nhiêu” - một quan chức y tế liên bang nói với CNN vào tháng trước.

Bắt đầu từ ngày 5/1, khách du lịch từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi bay đến Mỹ vì việc Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế về Covid-19 dẫn đến số ca nhiễm tăng đột biến. Vương quốc Anh, Úc và Canada đang thực hiện các biện pháp tương tự. 

Chính phủ Trung Quốc cảnh báo rằng sẽ có biện pháp đối phó với các hạn chế. Nước này khẳng định rằng, dữ liệu về Covid-19 của họ là minh bạch mặc dù số liệu chính thức thấp đến mức đáng kinh ngạc, do sự lây lan nhanh chóng của vi rút và tỷ lệ tiêm nhắc lại vắc xin tương đối thấp ở người cao tuổi. 

Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới và các quốc gia khác đã kêu gọi Trung Quốc chia sẻ nhiều dữ liệu hơn. Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc vào tháng trước, Ngoại trưởng Antony Blinken đã kêu gọi Trung Quốc tải thêm dữ liệu y tế, một quan chức Mỹ nói với CNN.

Chính quyền Biden hiện không có kế hoạch áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với Trung Quốc nếu nước này không công bố thêm dữ liệu về Covid-19, một quan chức của Hoa Kỳ cho biết.