Tổng thống Nga lệnh ngừng bắn ở Ukraine dịp Giáng sinh của Chính thống giáo

(VOH) - Ông Vladimir Putin lệnh ngừng bắn ở Ukraine dịp Giáng sinh của Chính thống giáo. Thời hạn ngừng bắn trong 36 tiếng từ trưa ngày 6 đến hết ngày 7/1.

Điện Kremlin hôm nay cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng sinh của Chính thống giáo. Lệnh này được đưa ra thể theo lời kêu gọi của Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo Nga.

Tổng thống Nga lệnh ngừng bắn ở Ukraine dịp Giáng sinh của Chính thống giáo 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Thời hạn ngừng bắn trong 36 tiếng từ trưa ngày 6 đến hết ngày 7/1. Chính quyền Nga cũng kêu gọi phía Ukraine tuyên bố lệnh ngừng bắn trong thời gian tương tự, cho phép người dân hai nước dự lễ đêm Giáng sinh.

Giáng sinh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất đối với người theo Chính thống giáo. Các nhà thờ Nga tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25/12 theo lịch Julius, tương ứng với ngày 7/1 năm sau theo dương lịch. Vì vậy, những người theo đạo Chính thống giáo, kể cả những người sống ở Nga và Ukraine, đón Giáng sinh vào ngày 6-7/1.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Nga thực hiện lệnh ngừng bắn đơn phương và nên có tầm nhìn cho một giải pháp công bằng. 

Nếu được thực hiện, đây là lần đầu tiên Nga ngừng bắn hoàn toàn ở Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quan sự vào tháng 2 năm ngoái.