Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga ngừng bắn, tìm giải pháp hòa bình với Ukraine

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa kêu gọi Nga tuyên bố ngừng bắn đơn phương ở Ukraine để hỗ trợ nỗ lực tìm giải pháp hòa bình.

Thông tin được đưa ra sau khi Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, kêu gọi các bên nhất trí về lệnh ngừng bắn vào dịp Giáng sinh trong Chính thống giáo, từ 12h ngày 6/1 đến 0h ngày 7/1.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga ngừng bắn, tìm giải pháp hòa bình với Ukraine 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoga. Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn thảo luận về vấn đề năng lượng và hành lang ngũ cốc trên Biển Đen. Ông Erdogan cũng đề nghị ông Putin có "động thái cần thiết" chống lại lực lượng dân quân người Kurd ở khu vực biên giới phía bắc Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara coi các tổ chức người Kurd như đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) và Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria là khủng bố.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không đề cập đến phản ứng của ông Putin với các đề xuất trên. Nga cũng chưa bình luận về thông tin hay công bố nội dung điện đàm.

Thổ Nhĩ Kỳ giữ vị trí trung lập trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và từ chối tham gia các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Moskva