Chờ...

Ukraine không tin tuyên bố "sẵn sàng đàm phán hòa bình” của Nga

(VOH) – Ukraine cho rằng tuyên bố "sẵn sàng đàm phán hòa bình" của Điện Kremlin chỉ nhằm câu giờ để củng cố lực lượng.

Ngày 27/12, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn rằng "Chiến lược đánh nhanh thắng nhanh là sai lầm khủng khiếp và họ hiểu điều đó, vì vậy họ muốn có thêm thời gian để tái tập hợp và củng cố lực lượng của mình" – Ông Alexander Rodnyansky nói. 

Theo ông Rodnyansky, Nga đang tìm cách ngăn thế giới gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine bằng đàm phán. "Chúng ta không được rơi vào cái bẫy đó", ông nói.

Ukraine không tin tuyên bố "sẵn sàng đàm phán hòa bình” của Nga 1
Cố vấn Tổng thống Ukraine cho rằng tuyên bố "đàm phán hòa bình" của Điện Kremlin chỉ nhằm câu giờ và không thể tin tưởng.

Trước đó, ngày 22/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin  cho biết Nga sẽ cố gắng đảm bảo xung đột ở Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt bằng con đường ngoại giao. 

Hãng thông tấn TASS hôm 25/12 dẫn nội dung phỏng vấn của Tổng thống Putin, ông nói sẵn sàng "đàm phán với tất cả những bên tham gia vào quá trình tìm kiếm giải pháp hòa bình có thể chấp nhận được" liên quan tới xung đột Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26/12 tuyên bố Ukraine phải chấp thuận các đề xuất từ Moskva liên quan tới "các vùng lãnh thổ mới của Nga" hoặc Nga sẽ hành động.

Chính phủ Ukraine nhiều lần tuyên bố không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Ông Putin cũng khẳng định sẽ không hạn chế ngân sách quốc phòng và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của quân đội cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.