Tin thế giới sáng 7/1: Hàng chục người chết vì bạo lực Mexico; Ấn Độ đón không khí lạnh tăng cường

VOH) - Một số thông tin khác: Nổ súng tại trường tiểu học của Mỹ khiến một giáo viên bị thương; siêu núi lửa Hawaii phun trào trở lại.

29 người chết trong vụ bắt con trai trùm ma túy El Chapo

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval thông báo đã có ít nhất 10 binh sĩ và 19 thành viên các băng đảng chết trong chiến dịch truy bắt Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo.

Ông Sandoval cũng cho biết đã bắt giữ 21 người trong chiến dịch này, đồng thời chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào là dân thường.

Mexico bắt giữ Ovidio Guzman ngày 5/1 tại thành phố Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa ở khu vực tây bắc Mexcico, sau đó di lý tới thủ đô Mexico City. Vụ bắt giữ đã thổi bùng làn sóng bạo lực tại thành phố Culiacan. Vụ bắt con trai của El Chapo diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Mexico, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ tổ chức ở Mexico City tuần tới.

Tin thế giới sáng 7/1: Hàng chục người thiệt mạng vì bạo lực bùng phát ở Mexico; Ấn Độ đón không khí lạnh tăng cường
hành phố Culiacan ở Mexico chìm trong bạo lực sau vụ bắt giữ Ovidio Guzman, lãnh đạo cấp cao của băng đảng ma túy Sinaloa, ngày 5/1/2023. Ảnh: Reuters

Ít nhất 22 người thiệt mạng trong đợt không khí lạnh tăng cường ở Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ ngày 6/1 cho biết có ít nhất 22 người tử vong do suy tim được ghi nhận trong 1 ngày trong đợt không khí lạnh tăng cường tại thành phố Kanpur, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh 88km về phía Tây.

Theo số liệu của Viện tim mạch LPS, trong ngày 5/1, phòng cấp cứu và khám ngoại trú của viện đã tiếp nhận 723 bệnh nhân tim mạch, trong đó có 7 bệnh nhân tử vong trong quá trình điều trị và 15 bệnh nhân khác qua đời khi đang trên đường tới viện.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, các bác sỹ tại bệnh viện cho rằng do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh hiện nay tại Kanpur, nhiều người có huyết áp tăng đột ngột dẫn đến đau tim.

Các chuyên gia y tế ở Kanpur đã khuyến nghị người dân, kể cả những người trẻ tuổi, nên giữ ấm và ở trong nhà.

Tin thế giới sáng 7/1: Hàng chục người thiệt mạng vì bạo lực bùng phát ở Mexico; Ấn Độ đón không khí lạnh tăng cường
Nhiệt độ xuống thấp do không khí lạnh tăng cường đã khiến nhiều người nhập viện và thậm chí tử vong ở Ấn Độ. Ảnh: BBC

Mỹ: Nổ súng tại trường tiểu học khiến một giáo viên bị thương

Cảnh sát thành phố Newport News, bang Virginia, Mỹ cho biết chiều 6/1 (giờ địa phương) đã xảy ra một vụ nổ súng tại trường tiểu học công lập Richneck khiến một giáo viên bị thương.

Theo ông Steve Drew, cảnh sát trưởng thành phố Newport News, cảnh sát nhận được thông báo về vụ việc vào lúc 2 giờ chiều và sau đó đã bắt giữ một nghi phạm.

Điều tra ban đầu xác nhận đây không phải là một vụ xả súng và không có học sinh nào bị thương. Hiện trường học đã bị đóng cửa để phục vụ công tác điều tra.

Mỹ công bố chiến lược về an ninh kinh tế cho phụ nữ toàn cầu

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên công bố chiến lược về an ninh kinh tế cho phụ nữ toàn cầu. Đây được đánh giá là một nỗ lực nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động trên toàn thế giới.

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, mục tiêu của chính phủ Mỹ nhằm dỡ bỏ những rào cản với sự tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế. Các ưu tiên khác trong chiến lược bao gồm hỗ trợ tiếp cận, tài trợ chăm sóc trẻ em và người già, thúc đẩy các chương trình tư vấn, đào tạo cho phụ nữ để khuyến khích tinh thần kinh doanh và làm việc, từ đó gia tăng cơ hội để phụ nữ có thể nắm giữ các vị trí lãnh đạo như giám đốc điều hành (CEO), thành viên hội đồng quản trị.

Siêu núi lửa Hawaii phun trào trở lại

Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo núi lửa Kilauea bang Hawaii đã bắt đầu phun trào trong ngày 5/1(giờ địa phương).

Trong cảnh báo hoạt động núi lửa mới nhất, USGS đã nâng cảnh báo lên mức "đỏ" sau khi đánh giá tình hình và các mối nguy hiểm liên quan.

Tin thế giới sáng 7/1: Hàng chục người thiệt mạng vì bạo lực bùng phát ở Mexico; Ấn Độ đón không khí lạnh tăng cường
Một hồ dung nham đang dâng lên từ bên trong miệng núi lửa Kilauea, trong đợt phun trào ngày 5/1 của núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ. Ảnh: Reuters

Kilauea nằm bên trong công viên quốc gia núi lửa Hawaii, cách xa các khu dân cư. Đây là một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động mạnh nhất thế giới. Lần phun trào gần nhất của Kilauea bắt đầu tháng 9/2021 và kéo dài 16 tháng.

Vào cuối tháng 11/2022, núi lửa Kilauea và Mauna Loa gần đó phun trào cùng nhau trong khoảng hai tuần và dừng lại gần như cùng lúc. Đây cũng là lần đầu tiên núi lửa Mauna Loa phun trào sau 38 năm.

USGS cho biết các loại khí núi lửa, bao gồm lưu huỳnh dioxit và nhiều khí độc khác, có thể tạo ra các đám khói bụi mù mịt. Những đám khói này nhiều khả năng sẽ được đẩy đi xuôi chiều gió và đe dọa cây cối hoa màu, cũng như sức khỏe của người dân và du khách ở Hawaii.