Ngày càng nhiều nước yêu cầu khách từ Trung Quốc phải trình giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19

(VOH) - Bỉ, Hà Lan, Bồ Đào Nha.... và nhiều nước yêu cầu khách từ Trung Quốc phải trình giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Kể từ ngày 8/1 tới, du khách đến Bỉ từ Trung Quốc sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính. Kết quả xét nghiệm không được thực hiện quá 48 giờ trước khi khởi hành.

Ngoài ra, kể từ ngày 7/1, sân bay Brussels bắt đầu việc thu gom và xét nghiệm nước thải của máy bay đến từ Trung Quốc.

Quy định này sẽ có hiệu lực ít nhất cho đến ngày 31/1 nhưng có thể được gia hạn theo quyết định của Ủy ban châu Âu (EC).

Chính phủ Hà Lan và Bồ Đào Nha cũng thông báo sẽ yêu cầu những hành khách đến từ Trung Quốc bằng đường không phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Theo Bộ Y tế Hà Lan, quy định trên phù hợp với những khuyến nghị của Liên minh châu Âu (EU) đưa ra trước đó và sẽ có hiệu lực từ ngày 10/1 tới tại Hà Lan. Bộ Y tế Bồ Đào Nha cũng thông báo biện pháp này có hiệu lực từ ngày 7/1.

Ngày càng nhiều nước yêu cầu khách từ Trung Quốc phải trình giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 1
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay quốc tế Sydney. Ảnh: Australianaviation.com

Hơn 10 quốc gia đã áp đặt hạn chế đi lại mới đối với những người đến từ Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, trong đó có nhiều quốc gia thuộc EU.

Các nước trong đó có Mỹ, Canada, Pháp, Nhật Bản, Anh đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc, yêu cầu trình xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc.

Trung Quốc chỉ trích việc nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước này là "không thể chấp nhận được," đồng thời cảnh báo nước này có thể thực hiện các biện pháp trả đũa.