Sau 13 lần bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được chủ tịch

(VOH) – Đây là lần đầu tiên sau 100 năm Hạ viện Mỹ không bầu được Chủ tịch trong ngày họp đầu tiên, và là lần bầu Chủ tịch Hạ viện kéo dài nhất trong hơn 160 năm qua tại Mỹ.

Trong 3 ngày họp vừa qua, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu 12 lần, nhưng lần nào ông McCarthy, hạ nghị sĩ bang California, cũng thiếu từ 10 đến 20 phiếu để trở thành Chủ tịch.

Trong vòng bỏ phiếu lần thứ 13 ngày 6/1, ứng viên đảng Cộng hòa Kevin McCarthy được 214 phiếu bầu vẫn không đủ 218 phiếu tối thiểu để trở thành lãnh đạo cơ quan này.

Ứng viên phe Dân chủ Hakeem Jeffries giành được 212 phiếu.

Với kết quả này, Hạ viện Mỹ tiếp tục phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ 14.

Sau nhiều vòng bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được chủ tịch 1
Ứng viên đảng Cộng hòa Kevin McCarthy.

Nhóm 6 thành viên đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn vẫn tiếp tục cản trở nỗ lực trở thành Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy là các nghị sĩ Andy Biggs, Lauren Boebert, Matt Gaetz, Bob Good, Matt Rosendale và Eli Crane.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Chris Stewart nhận định ông McCarthy có khả năng sẽ hội đủ số phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện, khi vòng bỏ phiếu tiếp theo diễn ra vào ngày 7/1.

Kết quả của vòng bỏ phiếu thứ 14 đánh dấu tình trạng hỗn loạn nhất kể từ sau nội chiến (1861-1865).

Việc chưa bầu được Chủ tịch đồng nghĩa với việc Hạ viện Mỹ chưa thể hình thành đầy đủ, hay bổ nhiệm chủ tịch các ủy ban. Còn các đại biểu mới trúng cử cũng chưa thể tuyên thệ và bắt tay làm việc.

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, đảng Cộng hòa giành được 222 ghế tại Hạ viện, nhiều hơn 10 ghế so với đảng Dân chủ.