Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine, gồm cả tên lửa phòng không

(VOH) – Gói viện trợ hơn 3 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm 2,85 tỷ USD vũ khí rút ra từ kho dự trữ và 225 triệu USD hỗ trợ quân sự cho nước ngoài.

Ngày 6/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo nước này sẽ viện trợ hơn 3,75 tỷ USD để giúp Ukraine và các quốc gia đồng minh ở sườn phía đông của NATO bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.

"Đây là gói viện trợ trợ an ninh có tổng giá trị lớn nhất mà chúng tôi cam kết tới nay", trợ lý Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Laura Cooper ngày 6/1 công bố.

Gói viện trợ hơn 3 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm 2,85 tỷ USD vũ khí rút ra từ kho dự trữ và 225 triệu USD hỗ trợ quân sự cho nước ngoài.

Trong gói viện trợ này có 50 thiết giáp M2 Bradley cùng 250.000 viên đạn pháo 25 mm. Thiết giáp Bradley sẽ tăng cường năng lực của Ukraine trong triển khai các hoạt động phức tạp ở điều kiện thời tiết và địa hình khó khăn.

Gói hỗ trợ này cũng bao gồm 50 tên lửa chống tăng BGM-71 TOW, 100 thiết giáp M113, 50 thiết giáp kháng mìn, 18 pháo tự hành 155 mm, đạn pháo, đạn súng cối, đạn tên lửa phòng không và nhiều loại vũ khí cá nhân khác.

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine, gồm cả tên lửa phòng không 1
Mỹ tiếp tục tăng thêm gói viện trợ mới cho Ukraine. 

Tổng số hỗ trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022 là hơn 24,2 tỷ USD.

Các thiết bị này sẽ được thêm vào hoạt động huấn luyện bổ sung cho lực lượng Ukraine bắt đầu từ tháng này, dự kiến tập trung vào các hoạt động quy mô lớn hơn.

Quyết định gửi hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine của chính quyền Tổng thống Joe Biden được đưa ra bất chấp những cảnh báo từ Nga.

Ngày 6/1, Đức cũng thông báo sẽ chuyển cho Ukraine một tiểu đoàn xe chiến đấu bộ binh Marder, khoảng 40 chiếc, cùng tên lửa phòng không Patriot. Giới chức Đức cho biết đợt chuyển giao dự kiến diễn ra trong quý 1.