Nga chính thức đơn phương ngừng bắn với Ukraine

(VOH) – Lệnh ngừng bắn của Nga đã bắt đầu có hiệu lực và sẽ kéo dài cho đến cuối ngày 7/1/2023.

Theo đài truyền hình nhà nước Nga, lệnh ngừng bắn đơn phương do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đã có hiệu lực trên toàn bộ tiền tuyến từ buổi trưa 6/1 giờ Matxcơva (khoảng 16 giờ  theo giờ Việt Nam).

"Lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục cho đến cuối ngày 7/1 (tức 4 giờ ngày 8/1 theo giờ Việt Nam)" -  truyền hình nhà nước Nga thông tin.

Ngày 5/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đơn phương ra lệnh cho các binh sĩ ngừng bắn trong 36h vào đêm trước ngày Giáng sinh của Chính thống Giáo. Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh của nước này đã bác bỏ ý tưởng của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga "muốn sử dụng Giáng sinh làm vỏ bọc, ngăn chặn bước tiến của lực lượng Ukraine ở Donbass, đồng thời để họ mang thiết bị, đạn dược và quân được huy động đến gần các vị trí của quân đội Ukraine hơn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng không tin lệnh ngừng bắn 36 giờ của ông Putin, cho rằng đây chỉ là cách câu giờ. "Tôi nghĩ ông ấy đang cố tìm chút dưỡng khí", theo Hãng tin Reuters.

Nga chính thức đơn phương ngừng bắn với Ukraine 1
Nga chính thức đơn phương ngừng bắn với Ukraine - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Kiev đã từ chối "bàn tay nhân từ của Cơ đốc giáo" khi từ chối thỏa thuận ngừng bắn Giáng sinh do Matxcơva đề xuất.

Theo Vox, quyết định của ông Putin đưa ra nhằm củng cố mối quan hệ giữa Điện Kremlin và Thượng phụ Kirill - người ủng hộ cả tổng thống Nga và chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine.

Bộ Tham mưu Ukraine cho biết thêm, trong vòng 24 giờ qua quân Nga đã tiến hành 17 đợt không kích, 59 cuộc tấn công bằng hệ thống phóng loạt tên lửa. Tại mặt trận Slobozhanshchyna, quân Nga đã triển khai pháo binh và súng cối để nã hỏa lực vào các khu vực trong và quanh vùng Kharkiv.