Mỹ và Đức thống nhất gửi thêm vũ khí quân sự tiên tiến cho Ukraine

(VOH) - Ngày 5/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về cuộc chiến tại Ukraine.

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao cần thiết cho Ukraine trong thời gian tới.

Vì mục tiêu này, Mỹ dự định cung cấp xe chiến đấu bộ binh Bradley và Đức dự định cung cấp xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine. Cả hai nước cũng đều có kế hoạch huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine. 

"Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz thống nhất Mỹ sẽ cung cấp xe chiến đấu bộ binh Bradley và tên lửa chống tăng, trong khi Đức chuyển xe bọc thép Marder cho Ukraine. Mỗi nước sẽ chịu trách nhiệm đào tạo quân nhân Ukraine sử dụng các phương tiện này" - hãng Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho hay.

Mỹ và Đức thống nhất gửi thêm vũ khí quân sự tiên tiến cho Ukraine
Một chiếc Bradley M2A3 của Mỹ đang hoạt động tại Ba Lan. Ảnh: US Army/BreakingDefense

Thông tin về các vũ khí mà Mỹ hỗ trợ Ukraine dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay ngày 6/1, có thể bao gồm khoảng 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley. Đây là một phần trong gói hỗ trợ an ninh có tổng trị giá khoảng 2,8 tỷ USD.

Về phía Đức, nước này cũng sẽ tiếp bước Mỹ chuyển hệ thống tên lửa Patriot tối tân tới Ukraine để đối phó các cuộc không kích của Nga.

Chính phủ của Thủ tướng Scholz đã tăng chi tiêu quốc phòng, gửi viện trợ và vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 năm ngoái, nhưng cũng giống nhiều nước phương Tây khác, Đức đôi khi do dự trong việc gửi vũ khí do lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

Mỹ và Đức thống nhất gửi thêm vũ khí quân sự tiên tiến cho Ukraine
Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Marder của Đức được chụp tại căn cứ quân sự Rukla, Lithuania, tháng 4/2022 Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Đức cũng khẳng định nói rõ ràng rằng ông không muốn “đơn phương độc mã” gửi vũ khí hạng nặng đến Ukraine và rằng ông sẽ phối hợp với các thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại  Tây Dương (NATO) trong vấn đề này.