Phản ứng của cộng đồng quốc tế trước đề nghị ngừng bắn của Nga

(VOH) - Đề nghị ngừng bắn tạm thời trong vòng 36 giờ nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo đã nhận được những phản ứng trái chiều của cộng đồng quốc tế.

Trước đề nghị ngừng bắn tạm thời của Nga, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã hoan nghênh động thái này, đồng thời hối thúc Nga và Ukraine nhanh chóng kết thúc hoàn toàn xung đột.

Trả lời báo giới, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết: “Tổng thư ký LHQ hoan nghênh việc tạm ngừng toàn bộ hoạt động thù địch giữa Nga - Ukraine trong dịp Giáng sinh của Chính thống giáo.”

Ông Stephane Dujarric cho biết thêm, Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ kết thúc xung đột Ukraine. “Chúng tôi muốn thấy kết quả cuối cùng là chấm dứt cuộc chiến này và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bên đạt mục tiêu đó”, ông nói.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ra hoài nghi về lệnh ngừng bắn của Nga. Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng, đây có thể chỉ là cách để Moscow "câu giờ" nhằm khôi phục lực lượng. “Tổng thống Nga Putin chỉ đơn giản là cần chút oxy”, ông Biden nhận định.

Chính quyền của ông Biden nhiều lần nêu rõ quan điểm, Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân sự để giúp Ukraine có vị thế tốt nhất trên bàn đàm phán.

Phản ứng của cộng đồng quốc tế trước đề nghị ngừng bắn của Nga
Một binh sĩ Ukraine ở chiến tuyến thuộc thị trấn Borodianka, ngoại ô Kiev, tháng 4/2022. Ảnh: AFP

Liên minh châu Âu (EU) và Anh cũng bày tỏ quan điểm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi ngừng bắn trong 36 giờ tại Ukraine.

Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng cách duy nhất để khôi phục hòa bình và an ninh là Nga rút quân đội khỏi Ukraine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho rằng lệnh ngừng bắn được Nga đưa ra nhân lễ Giáng sinh của Chính thống giáo "sẽ không có ích cho việc thúc đẩy triển vọng hòa bình." Ông nhấn mạnh Nga cần phải rút các lực lượng khỏi Ukraine.

Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 5/1 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Nga nên đơn phương ngừng bắn để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.

"Những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hậu thuẫn bằng một lệnh ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn cho một giải pháp công bằng", ông Erdogan nói.

Đáp lại đề nghị này, chủ nhân Điện Kremlin một lần nữa khẳng định: "Nga vẫn để ngỏ đối thoại nghiêm túc, miễn là giới chức Ukraine đáp ứng các yêu cầu mà Nga đưa ra và chấp nhận thực tế mới về lãnh thổ".