Ukraine từ chối ngừng bắn tạm thời với Nga

(VOH) - Ukraine cho rằng, tuyên bố ngừng bắn của Nga chỉ là "vỏ bọc" nhằm câu thêm giờ, chuẩn bị cho một đợt tấn công mới.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu ngừng bắn tạm thời dọc theo toàn bộ chiến tuyến Nga - Ukraine từ ngày 6/1 đến ngày 7/1 (giờ địa phương), nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo. Nhà thờ Chính thống giáo của Nga sẽ kỷ niệm Ngày Giáng sinh vào ngày 7/1, theo lịch Julian.

Theo thông báo chính thức của Điện Kremlin, yêu cầu được đưa ra dựa theo đề nghị của Thượng phụ Kirill - người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga. 

"Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thực hiện chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ ranh giới giữa các bên ở Ukraine từ 12h ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1", sắc lệnh của ông Putin do Điện Kremlin công bố nêu rõ.

"Do có một số lượng lớn công dân theo đạo Chính thống sống ở những khu vực đang diễn ra chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và để họ có cơ hội tham dự các buổi lễ vào đêm Giáng sinh cũng như ngày Giáng sinh Chính thống giáo", trích sắc lệnh của Tổng thống Nga. 

Ukraine từ chối ngừng bắn tạm thời với Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng lệnh ngừng bắn tạm thời của Nga chỉ để "câu giờ". Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phía Ukraine đã từ chối thực hiện yêu cầu ngừng bắn của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow chỉ muốn sử dụng lệnh ngừng bắn này để tiếp viện cho lực lượng của mình và chặn đà tiến công của Kiev ở vùng Donbass.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky cũng bác bỏ kêu gọi ngừng bắn của Nga. Ông nhấn mạnh, "ngừng bắn tạm thời" chỉ xảy ra khi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine. Trước đó, ông nói kêu gọi ngừng bắn dịp Giáng sinh của Moscow chỉ là "cái bẫy".

Hiện Moscow vẫn chưa bình luận về lập trường này của Kiev, và do đó vẫn chưa rõ liệu Nga có đơn phương tuân thủ lệnh ngừng bắn hay không.