Mexico: Bạo lực bùng phát sau khi con trai trùm ma túy El Chapo bị bắt

(VOH) - Làn sóng bạo lực đang bùng phát tại thành phố Culiacan, Mexico sau khi cơ quan chức năng tuyên bố đã bắt giữ Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval cho biết lực lượng an ninh nước này bắt giữ Ovidio Guzman-Lopez, 32 tuổi, một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của băng đảng Sinaloa. 

Bộ trưởng Sandoval nói thêm, vụ bắt giữ Ovidio Guzman-Lopez có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của Mỹ và hiện người này đã được di lý đến một địa điểm an toàn ở thủ đô Mexico City.

Ovidio Guzman-Lopez là con trai của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman từng bị chính quyền Mexico bắt giữ, dẫn độ đến Mỹ và đang chịu án tù chung thân tại nhà tù an ninh tối đa bang Colorado - cơ sở giam giữ an ninh nghiêm ngặt nhất tại Mỹ.

Hiện vẫn chưa có thông tin cho thấy Ovidio Guzman-Lopez có bị dẫn độ đến Mỹ giống như cha mình hay không.

Mexico: Bạo lực bùng phát sau khi con trai trùm ma túy El Chapo bị bắt
Ovidio Guzman-Lopez khi bị giới chức Mexico bắt giữ vào tháng 10/2019. Ảnh: New York Post

Vụ bắt giữ Ovidio đã thổi bùng làn sóng bạo lực tại thành phố Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa. Lực lượng an ninh được trang bị vũ khí hạng nặng tuần tra trên những con phố để ổn định tình hình, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà.

Các thành viên băng đảng đã chặn đường, đốt cháy nhiều phương tiện giao thông và tấn công một sân bay địa phương. Những đối tượng này thậm chí còn nã đạn vào hai chiếc máy bay, trong đó có một máy bay thương mại đang chuẩn bị cất cánh và một chiếc thuộc không quân Mexico . Vụ việc đã khiến hơn 100 chuyến bay bị hủy tại sân bay Sinaloa.

Cơ quan hàng không liên bang Mexico cho biết các sân bay tại thành phố Culiacan, Mazatlan và Los Mochis sẽ bị đóng cửa cho tới khi tình hình an ninh tại những cơ sở này được đảm bảo.

Mexico: Bạo lực bùng phát sau khi con trai trùm ma túy El Chapo bị bắt
Thành phố Culiacan ở Mexico chìm trong bạo lực sau vụ bắt giữ Ovidio Guzman-Lopez, lãnh đạo cấp cao của băng đảng ma túy Sinaloa, ngày 5/1/2023. Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Sinaloa cho biết đã có 3 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng và ít nhất 18 người người bị thương đã được đưa vào bệnh viện.

Chính quyền địa phương yêu cầu người dân ở trong nhà cho đến khi tình trạng bạo lực chấm dứt. Trường học và các cơ quan hành chính nhà nước cũng bị đóng cửa. Trong khi đó, rào chắn và chốt kiểm tra an ninh đã được dựng lên trên những con phố ở Culiacan.

Vào năm 2019, một nỗ lực nhằm bắt giữ Guzman đã thất bại khi các lực lượng an ninh của Mexico phải trả tự do cho đối tượng này nhằm kết thúc làn sóng bạo lực do các thành viên của băng Sinaloa gây ra tại thành phố Culiacan. Vụ bắt giữ này đã làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của của chính quyền Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador.

Vụ bắt giữ Ovidio Guzman-Lopez diễn ra khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden.