Tin thế giới sáng 9/1: Bạo loạn tại nhiều cơ quan chủ chốt ở Brazil; Senegal tuyên bố quốc tang

(VOH) - Một số thông tin khác: NATO từ chối cho Serbia triển khai quân đội, cảnh sát tới Kosovo; 32 người bị bắt cóc tại một nhà ga ở Nigeria.

Brazil: Đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Bolsonaro xâm nhập Dinh Tổng thống và các tòa nhà chính phủ

Ngày 8/1, những người ủng hộ cựu Tổng thống Bolsonaro đã xông vào trụ sở Quốc hội, Tòa án Tối cao và Dinh Tổng thống tại thủ đô Brasilia để phản đối việc ông Lula da Silva nhậm chức Tổng thống Brazil hồi tuần trước.

Các đoạn phim và hình ảnh trên truyền thông xã hội cho thấy dường như có đến hàng ngàn người, nhiều người mặc trang phục màu vàng và xanh lá cây, đã tràn lên các bậc thang của tòa nhà Quốc hội ở thủ đô nước này, gây ra những cảnh tượng hỗn loạn tại những cơ quan quyền lực nhất của Brazil.

Lực lượng an ninh và cảnh sát chống bạo động đã được huy động tới hiện trường và buộc phải sử dụng lựu đạn hơi cay để giải tán các đối tượng gây bạo loạn.

Tin thế giới sáng 9/1: Bạo loạn tại nhiều cơ quan chủ chốt ở Brazil; Senegal tuyên bố quốc tang sau vụ tai nạn kinh hoàng
Đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Bolsonaro bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Brazil, ngày 8/1/2023. Ảnh: Reuters

Senegal tuyên bố quốc tang sau vụ tai nạn xe buýt khiến hàng trăm người thương vong

Ngày 8/1, Tổng thống Senegal Macky Sall tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra cùng ngày.

Trên Twitter, Tổng thống Sall bày tỏ đau buồn về vụ hai xe buýt đâm nhau khiến 38 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương ở miền Trung Senegal sáng 8/1 (theo giờ địa phương). Đây là một trong những vụ tai nạn có số thương vong lớn nhất tại quốc gia Tây Phi này trong nhiều năm gần đây.

Ông thông báo quốc tang sẽ bắt đầu từ ngày 9/1. Theo ông, đại diện chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và sau thời gian quốc tang, một ủy ban chính phủ sẽ được thành lập để thực hiện "các biện pháp mạnh bảo đảm an toàn đường bộ."

Theo thông báo của cơ quan công tố địa phương, vụ tai nạn xảy ra khi một xe buýt bị nổ lốp và lao sang phần đường của chiếc xe buýt khác đi ngược chiều, trên tuyến đường chính gần thị trấn Kaffrine, cách thủ đô Dakar khoảng 220 km về phía đông nam.

Tin thế giới sáng 9/1: Bạo loạn tại nhiều cơ quan chủ chốt ở Brazil; Senegal tuyên bố quốc tang
Hiện trường vụ tai nạn ở Senegal ngày 8/1/2023. Ảnh: AFP

32 người bị bắt cóc tại một nhà ga ở Nigeria

Những kẻ tấn công được trang bị súng AK-47 đã bắt cóc 32 người tại nhà ga xe lửa Tom Ikimi ở bang Edo, miền nam Nigeria vào lúc 16 giờ ngày 8/1 (giờ địa phương). Nhà ga nằm gần ranh giới với bang Anambra và cách thủ phủ Benin City của bang Edo khoảng 111 km về phía đông bắc.

Cảnh sát cho biết nhiều hành khách tại nhà ga cũng đã bị những kẻ tấn công bắn trúng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chuỗi các sự kiện mất an ninh ngày càng gia tăng tại Nigeria trong thời gian gần đây, đặt ra thách thức lớn với chính phủ quốc gia châu Phi này trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 2 tới.

Tổng công ty Đường sắt Nigeria (NRC) đã đóng cửa nhà ga Tom Ikimi cho đến khi có thông báo mới. Bộ Giao thông Vận tải liên bang ở Nigeria gọi vụ bắt cóc là hành vi “man rợ”.

Đại diện chính quyền bang Edo cho biết, các lực lượng an ninh, quân đội và cảnh sát đang tăng cường các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trong bán kính hợp lý để giải cứu các nạn nhân bị bắt cóc.

NATO từ chối cho Serbia triển khai quân đội, cảnh sát tới Kosovo

Tổng thống Serbia - ông Aleksandar Vucic cho biết KFOR, phái bộ NATO tại Kosovo, đã từ chối cho Serbia triển khai binh sĩ và cảnh sát tới vùng ly khai.

Trước đó vào tháng 12/2022, Tổng thống Vucic từng đề nghị NATO cho Serbia triển khai 1.000 binh sĩ và cảnh sát tới Kosovo sau khi nổ ra đụng độ giữa giới chức vùng ly khai và cộng đồng người Serb tại đây. Ông Vucic ngày 8/1 chỉ trích KFOR khi tới trước đêm Giáng sinh của Chính thống giáo mới phản hồi đề nghị của Serbia.

Tin thế giới sáng 9/1: Bạo loạn tại nhiều cơ quan chủ chốt ở Brazil; Senegal tuyên bố quốc tang sau vụ tai nạn kinh hoàng
Tổng thống Serbia - ông Aleksandar Vucic trong một cuộc họp báo ở Hungary, tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Kosovo, với diện tích khoảng 10.800 km2 với dân số 1,8 triệu người, là vùng lãnh thổ ly khai nằm ở phía tây nam Serbia. Kosovo tuyên bố độc lập năm 2008, song Serbia không công nhận và tuyên bố chủ quyền với khu vực này. Phần lớn các nước phương Tây công nhận độc lập của Kosovo, song vùng ly khai chưa được trao ghế tại LHQ do Nga và Trung Quốc phản đối.